เ ลี้ ย ง ปลา นิ ล ยังไงไม่ให้ ข า ด ทุน

วันนี้มีเคล็ดลับการเลี้ยงปลานิลมาฝาก ซึ่งเหมาะทั้งกับเกษตรกรมือใหม่ หรือ เกษตรกรมือเก่า ที่สามารถนำไปปรับใช้เลี้ยงปลานิลบ่อที่บ้านได้ สิ่งสำคัญๆก็จะประกอบด้วย

1.ควรใช้บ่อดินในการเลี้ยง เพื่อที่จะทำให้ปลามีความใกล้เคียงกับปลานิล ธ ร ร ม ชาติมากที่สุด และยังลงทุนน้อยอีกด้วย

2.สถานที่ที่จะใช้เลี้ยง ควรมีแหล่งที่มาของน้ำ เช่น บ่อน้ำ หรือ ลำคลอง หรืออาจจะเป็น น้ำจากชลประทานก็ได้ เพื่อเอาไว้ใช้ในการปรับ ถ่ า ย น้ำในบ่อปลา

3.มีเครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องสูบน้ำ แห อวน เพื่อใช้ในการ จั บ ปลา

4.แหล่งที่มาของอาหารหรือ วั ช พื ช เช่น ผักบุ้ง ผักตบชวา แหน สาหร่ายตามลำคลอง เป็นต้น วัชพืชเหล่านี้จะเป็นสิ่งสำคัญ ที่สามารถนำไปใช้เป็นอาหารปลา แทนอาหารเม็ดเพื่อลดต้นทุนในการ เ ลี้ ย ง ได้

ขั้นตอนในการ เ ลี้ ย ง ปลานิล

อันดับแรกเราต้องคำนวณขนาดของบ่อปลาก่อน โดยที่ 1 ไร่สามารถ เลี้ยงปลานิลได้ 800-1000 ตัว ไม่ควรมากหรือน้อยเกินไป

การเลี้ยงปลา นิ ล แรกๆนั้นควรเฝ้าระวัง ศั ต รู ทั้งหลาย เช่น กบ เขียด ปลาดุก ปลาช่อน ปลาชะโด วรนัสฯลฯ เพราะการเลี้ยงปลานิลในระยะแรกๆ จะใช้ปลานิลตัวที่มีขนาดแค่ 3-5 ซม.เท่านั้น

วิธีกำจัด ศั ต รู ของปลานิลได้แก่การสูบน้ำในบ่อเลี้ยงปลานิลออกให้หมด ก่อนนำปลาลงไปเลี้ยงเพื่อเป็นการเคลียร์บ่อและพักบ่อ

ควรใช้กระชังมุ้งไนล่อนสีฟ้าล้อมรอบบ่อเพื่อเป็นการกัน สั ต ว์ นักล่าต่างๆลงมากินปลาในบ่อ เช่น ตะกวด หรือ ตัวเงินตัวทอง เป็นต้น

วิธีการ ป ล่ อ ย ปลาลงไปในบ่อ

เมื่อเรา ซื้ อ พั น ธุ์ ปลามานั้นจะมาในรูปแบบถุง เราไม่ควรที่จะปล่อยปลาในถุงลงไปในบ่อ เ ลี้ ย ง ปลาทันที ให้นำถุง พั น ธุ์ ปลาวางแช่ลงไปในบ่อน้ำสัก 1-2 ซม.ก่อน เพื่อให้ปลาได้เตรียมตัว ป รั บ ตัวเข้ากับน้ำที่มีอุณหภูมิที่ต่างกัน

เมื่อครบ ต า ม เวลาที่เหมาะสมแล้วให้เปิดปากถุ งโดยให้น้ำในบ่อ ป ล า เข้ามาและให้ปลาที่อยู่ในถุง ว่ า ย ออกไปเอง ขั้นตอนนี้ถือว่าสำคัญมากๆ เพราะการกระทำแบบนี้จะช่วยทำให้ปลาแข็งแรงแล้ว ยังช่วยลดความเสียงของตัวปลาที่จะ ต า ย ได้อีกด้วย

หลังจากนั้นเราก็เลี้ยงปลาโดยการใช้อาหารหลักสัก 30-50% เพื่อที่จะใช้อาหารที่หาได้จาก วั ช พื ช 50 หรือมากกว่า 50% ก็ได้เพื่อเป็นการลดต้นทุน

โดยส่วนใหญ่ปลา นิ ล จะเลี้ยงอยู่ประมาณ 12 เดือนขึ้นไป หรือจะจับ ข า ย ได้ตามขนานที่ตลาดต้องการ ปลาที่มีอายุ 12 เดือนจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 2-3 ตัว/กก.

เนื่องจากปลานิลเป็นปลาที่เลี้ยงง่ายโตไว และเป็นที่ต้องการของตลาดเป็น อ ย่ า ง มากจึงทำให้ เ ก ษ ต ร ที่เลี้ยงปลานิลมักจะได้กำไรในจำนวนมาก และน้อยนักที่เกษตรกรเลี้ยงปลานิลแล้วขาดทุน เพราะ ร า ค า ทางตลาดจะมี ร า ค า ไม่ขึ้นลงไม่ห่างมากนักและค่อนข้างจะคงที่

ขอบคุณที่มา http://www.sarakaset.com/

Facebook Comments