เตรียม เ ม ล็ ด ข้าวก่อนหว่านวิธีนี้ ข้าว ง อ ก ง่ายมาก

การเลือก เ ม ล็ ด พั น ธุ์ ข้าวคุณภาพจะทำให้ต้นกล้าแข็งแรงตั้งแต่แรกเริ่มปลูก นั่นคือ สิ่งที่ช่วยชาวนา ในการดูแล รั ก ษ า ต้นข้าวให้เจริญเติบโตให้ผลผลิตข้าวเปลือกที่ดี ได้ง่ายขึ้น

เพราะต้นข้าวจะทนต่อสภาวะขาด ธ า ตุ อาหารบางตัวหรือ ธ า ตุ อาหารบางตัวมากเกินไป ทนร้อน ทนหนาว ทนแล้ง ทนต่ออากาศแปรปรวน ได้มากกว่าต้นกล้าที่อ่อนแอ

นอกจากนี้การเตรียม เ ม ล็ ด ข้าวก็ถือว่ามีความสำคัญที่จะช่วยให้ชาวนาได้ผลผลิตมากตามต้องการ และถือเป็นการลดต้นทุนด้วย นั่นคือวิธีการทำ อ ย่ า ง ไรให้ข้าวที่หว่านงอกง่าย

วันนี้จึงนำวิธีเตรียมเม็ดข้าวมาฝากกัน

คลุกเ ม ล็ ดพั น ธุ์ ข้าวงอก น้ำหนักข้าวเปลือก 5 กก.ก่อนแช่ด้วย น้ำ 100 ซีซี + สารสกัดสะเดา 20 ซีซี + ฮ อ ร์โ ม นไข่ซุปเปอร์ 20 ซีซี คลุกเคล้าให้เข้าด้วยกันจนทั่วถึงดีแล้ว

หลังจากนั้นใส่ผลสะเดาแห้งบด 1 กก.ผสมลงไปคลุกเคล้า ตามด้วย ผง ฟ้ า ทะลายโ จ ร 100 กรัม สุดท้ายคลุกเคล้าด้วย ผ ง ซิ ลิ ก้ า เบา 100 กรัม

นำไปหว่านในแปลงนา 1 ไร่ จะช่วยป้องกัน นก หนู ไม่ให้กัดกิน เ ม ล็ ด ข้าว และกระ ตุ้ น ให้ต้นข้าวเจริญเติบโตสมบูรณ์แข็งแรงดี

ขอบคุณแหล่งข้อมูล อ.สุ วั ฒ ม์ ทรัพยะประภา ที่ปรึกษา เ พจเกษตรสัญจร และผู้ฝึกสอนหลัก โรงเรียนชาวนาบ้าน ค ล อ ง รี่ ต.ห้วยกรด อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท

Facebook Comments