หากกินไข่ แ ผ ล เป็นจะนูนจริงไหม?

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินมาก่อน ว่า อ ย่ า เพิ่งทานไข่หลังจากเป็นแผล หรือเพิ่ง ผ่ า ตั ด เพราะจะทำให้เป็น แ ผ ล เป็น หรือเป็น แ ผ ล นูน ไม่เรียบเนียนสวย ความเชื่อเรื่องนี้เป็นความจริงหรือไม่ ไปหาคำตอบกันค่ะ

ทุกคนคงจะรู้ดีว่าไข่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี โปรตีนช่วยเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอในร่างกายนั่นเอง ทั้งสร้างเนื้อเยื่อ และเป็นส่วนประกอบของเม็ด เ ลื อ ด แดง ที่จะนำพาเอาออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงตามส่วนต่างๆ ของร่างกายอีกด้วย

ดังนั้นถ้าเราเป็น แ ผ ล เนื้อ เ ยื่ อ ของผิวหนังถูกทำลาย ก็ต้องทานโปรตีนเพื่อเสริมสร้าง เ นื้ อ เยื่อให้กลับมาฟื้นฟูเร็วๆ ไม่ใช่ เ ห ร อ

ความเชื่อเป็น แ ผ ล ห้ามทานไข่

ความเชื่อเรื่องนี้ไม่เป็นความจริงแต่ อ ย่ า ง ใด การทานไข่ไม่ได้ทำให้เป็น แ ผ ล เป็น เป็น แ ผ ล นูน แต่ อ ย่ า ง ใด แต่ยังจะทำให้ แ ผ ล หายได้เร็วยิ่งขึ้นอีกต่างหาก

แ ผ ล เป็นนูน เกิดจากอะไร?

สาเหตุที่ทำให้เป็น แ ผ ล นูนนั้นยังไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจน แต่มีการสันนิษฐานว่า อาจเป็น แ ผ ล ที่เกิดในตำแหน่งที่ผิวหนังมีความตึงมากๆ บริเวณข้อต่อ อ ย่ า ง หัวเข่า ข้อศอก หัวไหล่ หรือกลางหน้าอก

นอกจากนี้ยังมี แ ผ ล เป็นนูนอีกประเภทหนึ่ง ที่โตเกินขอบเขตของ แ ผ ล เดิมไปมาก เราเรียกว่า แ ผ ล เป็นคีลอยด์ ที่มักเกิดขึ้นกับผู้ ป่ ว ย ที่มีสีผิวเข้ม เกิดขึ้นในตำแหน่งหัวไหล่ ติ่งหู กลางหน้าอก หรืออาจเป็นพันธุ ก ร ร ม จากพ่อแม่

วิธีดูแล รั ก ษ า แ ผ ล ลดการเป็น แ ผ ล เป็น

1 รั ก ษ า ความสะอาดของ แ ผ ล และผิวหนัง

2 เมื่อ แ ผ ล แห้งแล้ว ควรเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวที่สร้างใหม่ด้วยการทาโลชั่นหรือครีมเพื่อลดอาการคัน

3 ใช้มือถูวนเบาๆ เพื่อนวดบริเวณ แ ผ ล เป็น

4 ไม่ควรเกา หรือถูบริเวณที่มีอาการคันเพราะอาจทำให้ผิวหนังถลอกและติด เ ชื้ อ ได้

5 ป้ อ ง กันผิวที่สร้างใหม่จากการกระแทกหรือเสียดสี โดยสวมเสื้อผ้าปกคลุมหรือพันผ้ายืดไว้ตลอดเวลา ยกเว้นขณะอาบน้ำเพื่อลดอาการบวมและลดการเกิด แ ผ ล เป็นนูน

6. หลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดโดยตรง

นอกจากจะทานไข่ได้แล้ว ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ตามปกติ เพื่อให้ร่างกายได้รับ ส า ร อาหารที่ครบทุกด้าน สามารถเน้นไปที่โปรตีน อ ย่ า ง ไข่ นม ถั่ว และผักผลไม้ เพื่อให้ แ ผ ล หายเร็วๆ ได้

ขอบคุณที่มา สำนักงานคณะ ก ร ร ม การอาหารและ ย า ,ผศ.นพ.สรวุฒิ ชูอ่องสกุล สาขาวิชาศัลยศาสตร์ตกแต่ง ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะ แ พ ท ย ศาสตร์ศิริราช พ ย า บ า ล, Sanook news

Facebook Comments