สอนเลี้ยงห อ ย ข ม ในต าข่าย ทุนน้อยทำง่ายรายได้ดี

การเลี้ยงหอยขมถือว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ได้ดี เนื่องจากหอยขมไม่ได้หากินง่าย หรือมีตลอดทุกฤดู การเลี้ยงเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้มีหอยขมไว้ทานเมื่อไหร่ก็ได้ตามที่ต้องการ

และหากมีพื้นที่ก็สามารถต่อยอดเลี้ยงเพื่อสร้างอาชีพทำรายได้ให้กับครอบครัวได้อีกด้วย

ซึ่งหอยขมที่รู้จักกัน หรือเคยได้ยินมาส่วนใหญ่จะเลี้ยงในบ่ปูนซีเมนต์ แต่วันนี้มาแนะนำไอเดียใหม่ ที่เป็นการเลี้ยงหอยขมในถุงต าข่ า ย ไนล่อนสีฟ้า ซึ่งเป็นการเลี้ยงที่ง่าย ลงทุนน้อย และเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่ า ง มาก หากทำการตลาดดี ๆ ลูกค้าจะมารอต่อคิวถึงหน้าบ้าน

วิธีการ ใช้ต าข่ายไนล่อนสีฟ้ามาเย็บเป็นถุง ย าว 2 เมตร กว้าง 1 เมตร จากนั้นนำก้านมะพร้าวหรือผักไชย า หรือต้นผงชูรส(คะน้าเม็กซิโก)ใส่ลงไปเพื่อให้ห อ ย มีที่ยึดเกาะเพื่อกินตะไคร่น้ำ

จากนั้นนำหอยใส่ลงไปประมาณ 20 ตัว ผูกห้ อ ย ไว้กับหลักไม้ที่ทำไว้ในบ่อน้ำ โดยให้ก้นถุงย า ว ลงไปจนถึงโคลนด้านล่าง ส่วนปากถุงโผล่เหนือน้ำเล็กน้อย สำหรับหอยขึ้นมาหายใจ

จะให้อาหารเสริมโดยใช้ข้าวส ว ย ผสมรำอ่อน และอาหารปลาดุกคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วปั้นเป็นก้ อ น ใส่ลงในถุงเลี้ยงหอย 2 อาทิตย์ต่อครั้ง

ผลผลิต หอยขมตัวหนึ่งจะให้ลู ก เฉลี่ยตัวละ 18-20 ตัวต่อสัปดาห์ หลังจากนั้นก็ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 3 เดือน ก็เริ่มเก็บหอยที่ได้ขนาดไปvายได้ทุกสัปดาห์ เฉลี่ยถุงละ 3-5 กิโลกรัม

ถือเป็นไอเดียใหม่ที่น่าลองทำ ทุนน้อย ผลผลิตก็สร้างรายได้งามอีกนะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา https://www.komkhaotuathai.com/contents/3395

เรียบเรียงโดย pooddee

Facebook Comments