พาป ลู ก มะละกอให้งามไว ผลดกรสอร่อย

มะละกอเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรไทยมาต่อเนื่อง มะละกอนำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู ที่นิยมกัน คือ เมนูส้มตำนั่นเอง

สำหรับบ้านเรือนก็สามารถปลูกมะละกอไว้ทานเองได้ ไม่ต้องใช้พื้นที่มากมาย ปลูกต้นเดียวเก็บทานได้ตั้งหลายปี

วันนี้ทางเราจึงนำเคล็ดลับวิธีการปลูกมะละกอมาฝากกัน หากจะให้มีลูกดกผลดีก็ต้องมีการศึกษาการดูแลกันหน่อย หากvายเป็นอาชีพก็จะได้ผลผลิตมาก หากปลูกไว้ทานเองก็จะเก็บทานได้หลายปี ไม่ต้องซื้ อ

การปลูกมะละกอ

ผสมดินเพาะกล้าจะใช้ดินร่วน 3 บุ้งกี๋ ปุ๋ ยคอก ข ี้เถ้าแกลบ ทรายหย าบ โดยผสมอย่ างละ 1 ส่วน คลุกให้เข้ากัน

จากนั้นก็เอามากรอกลงในถุงพลาสติกดำ หยอดเ ม ล็ ด ลง 1 – 2 เมล็ด/ถุง รดน้ำบำรุง ประมาณ 30 วันก็จะมีต้นกล้าเติบโตพร้อมสำหรับการย้ ายไปลงหลุมแล้ว

หลุมปลูก ระยะห่างในการปลูก 2 – 2.5 เมตร ระหว่างต้น 2 เมตร ความลึกข อ งหลุมอยู่ที่ 0.5 เมตร

ให้นำปุ๋ ยมารอง ก้ น ห ลุ มโดยใช้สูตร 5 – 15 – 15 ในอัตรา 1 ช้อนแกง/หลุม แล้วก็ใส่ปุ๋ ยคอก เอาต้นก ล้ า มะละกอมาปลูกเลย กลบให้แน่นแล้วรดน้ำให้ชุ่ม หาไม้มาทำหลักป้องกันไม่ให้โค่นล้มง่าย

ให้ปุ๋ยสูตร 5 – 15 – 15 ให้ทุก 30 วัน แล้วก็ใช้เป็นปุ๋ ยสูตร 14 – 14 – 21 โดยใส่หลังติดดอ ก ติดผล โดยอัตรา 1 ช้อนแกง/ต้น หรือจะใช้เป็นปุ๋ ยคอกก็ได้

น้ำก็จะต้องเพียงพอในการรดบำรุง เนื่องจากมะละกอต้องการน้ำ ขาดน้ำไม่ได้จะทำให้ผลผลิตไม่ดี แต่ก็ระวังอย่ าให้น้ำท่วมขังเด็ดขาด

ปลูกไปได้ประมาณ 5 – 6 เดือน ก็ทยอยเก็บได้เลย หากต้องการผลสุกหน่อยก็อาจจะต้องปลูกไปประมาณ 8 – 10 เดือน แล้วก็เก็บเกี่ยวได้เลย

ขั้นตอนไม่ย า ก เลย ปลูกวันนี้ได้ผลทานวันหน้า

ขอบคุณที่มา k a s e t chaoban

Facebook Comments