พาปลูก พุ ท ร า นมสด รส ห ว า น กรอบ

พุทรานมสด เกิดจากการผสมข้าม พั น ธุ์ ระหว่างพุทราสาย พั น ธุ์ ฮันนี่ จากประ เ ท ศ ใต้หวัน กับพุทรา พั น ธุ์ ดกพิเศษ จากประเทศ อินเดีย เจริญเติบโตได้ดี ทั้งที่ดอนและที่ราบลุ่ม

ยกเว้น พื้นที่เป็นดินเหนียวหรือดินทราย ให้ผล ด ก ลูกโต หวาน กรอบ

เตรียมดินให้มีอิน ท รี ย วัตถุที่สมบูรณ์ เช่น ปรับสภาพดินโดยใช้ปูนขาว และเพิ่ม อิ น ทรียวัตถุในดินโดยใช้ ปุ๋ ย คอก

โดยวิธีการปลูกนั้นเราจะปลูก เ ลี ย น แบบการเกิดของเ ม ล็ ดไม้ในธรรมชาติ กล่าวคือ ไม่ต้องขุดหลุมลึกมาก เอาแค่กลบดินในถุง เ พ า ะ ได้ก็พอ

ซึ่งต้นกล้าที่แนะนำให้ปลูกคือต้นกล้าที่ได้จากการ เ สี ย บ ย อ ด เพราะจะโตและให้ผลผลิตเร็ว โดยระยะการปลูกจะอยู่ที่ 5×5 เมตร 1 ไร่สามารถปลูกได้ 64 ต้น

วิธีการดูแล ในระยะเริ่มต้นจะต้องให้ ปุ๋ ย สูตรตัวหน้าสูง สลับกับ ปุ๋ ย สูตรเสมอ 15-15-15 ทุก 10 วัน โดยปริมาณการให้จะให้ต้นละครึ่งช้อนโต๊ะ (หลังจากปีที่ 2 เป็นต้นไปให้เพิ่มเป็นต้นละ 1 ช้อนโต๊ะ ทุกๆ 10 วัน)

พอเข้าเดือนที่ 4 ต้นพุทราจะเริ่มออก ด อ ก ให้เปลี่ยนสูตร ปุ๋ ย เป็นสูตร 8-24-24 โดยจะให้ทุกๆ 10 วันเช่นกัน

จนกว่าพุทราจะเริ่มติดลูกจึงเปลี่ยนสูตร ปุ๋ ย เป็น 0-0-60 พร้อมกับให้ ปุ๋ ย ห มั ก นมสดเพื่อเพิ่มรสชาติให้พุทรามีความกรอบ และหวานจัด

เดือนที่ 8 จะเริ่มเก็บผลผลิต ข า ย ได้ ดังนั้น ถ้าเราต้องการทำพุทราออก ต ล า ด ในช่วงเดือนไหนเราจะต้องนับถอยหลัง 8 เดือน เพื่อวางแผนการผลิตและทำสาว

วิธีการทำสาว

จะเริ่มทำในปีที่ 2 ส่วนวิธีการทำคือตัดลำต้นออก โดยจะต้องตั ดให้สูงจากพื้นดินประมาณ 40-50 เซนติเมตร ภายใน 1 สัปดาห์จะเริ่มมียอดใหม่แnงออกมา

ให้เลือก ย อ ด ที่สมบูรณ์ที่สุดไว้เพียง 2 ยอด โดยยอดที่เลือกไว้จะต้องอยู่ในลักษณะตรงกันข้ามกัน จากนั้นจึงเริ่มดูแลเช่นเดียวกันกับในปีแรก

ส่วนการให้น้ำนั้นจะต้องรดน้ำให้ชุ่ม ซึ่งทางที่ดีควรจะติดระบบน้ำแบบสปริงเกอร์ไว้ 3 จุดรอบทรงพุ่ม ในฤดูหนาวและฤดูร้อนจะรดน้ำ 3 วันต่อครั้ง และในฤดูฝนต้องคอยระบายน้ำออกตลอดเวลา อ ย่ า ให้น้ำ ขั ง

วิธีการค้ำกิ่ง

เมื่อมีกิ่งกระโดงแตกขึ้นมา ย า วประมาณ 1.50 ถึง 2 เมตร ใช้ไม้รวกปักบนดินแล้ว ดึ ง กิ่งมาผูกไว้กับไม้รวก เป็นคอกสี่เหลี่ยมเหมือนกับการปลูก ส้ ม เขียวหวาน

เมื่อกิ่งย า วเพิ่มออกไปอีก ก็ควรใช้ไม้รวกเพิ่มอีกพร้อมกับการจัดกิ่งให้ แ ย ก ออกไปรอบๆ ต้นพุทรานมสด

ไม่ให้กิ่งทับซ้ อ นกัน หลังจากตัดแต่งกิ่ง 1 ถึง 2 เดือน กิ่งใหม่ก็จะเริ่มออกดอก

ขอบคุณแหล่งที่มา https://www.matichon.co.th

Facebook Comments