พาทำสีต้นไม้ ป้องกัน ศั ต รู พืชทุกชนิด

ศัตรูพืชถือเป็นสิ่งที่เกษตรกรไม่ชอบกัน เนื่องจากรบกวนการปลูกส่งผลต่อผลผลิตลดลง ทำให้เกษตรกรมีรายได้ลดลงตามไปด้วย

โดยส่วนใหญ่จะใช้เป็นสาsเคมี หรือพวกน้ำชีวภาพที่ทำเองมาจากพืชผักพื้นบ้านในการจัดการ วันนี้ได้นำวิธีซึ่งหลายท่านยังไม่รู้มาฝากกัน

โดยวิธีการนี้ได้มาจากผู้เชี่ยวชาญไม้ผลจากสถาบันวิ จั ย ไม้ผลเมืองร้อน เวียดนาม Dr. Mai Van Tri ท่านได้อธิบายและให้สูตsการทำสีป้องกันนี้มาให้

โดยปกติ เพลี้ยหอย เพลี้ยแป้ง เพลี้ยอ่อน มันขึ้นไปบนต้นไม้เองไม่ได้ มันต้องอาศัยมดดำ หรือมดคันไฟ เป็นตัวนำพามันขึ้นไปเลี้ยงไว้ที่ยอดอ่อน หรือกิ่งอ่อน เนื่องจาก แ ม ล ง ทั้งสองชนิดเป็นแมลงที่เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน

มดทำหน้าที่หิ้วส่งเพลี้ยให้ไปดูดกินน้ำเลี้ยงจากพืชเป็นอาหาร แล้วเพลี้ยก็จะถ่ายมูลที่เป็นน้ำหวานตอบแทนค่าแรงงานให้กับมด มดไม่ชอบสีที่สว่าง หรือสีขาว เราจึงนำวิธีนี้มาใช้กัน

สิ่งที่ต้องเตรียม

คอปเปอร์ซัลเฟต เพื่อการเกษตร(CuSO₄) หรือจุนสี 1 กก.

ปูนขาว 1 กก.

น้ำ 10 ลิตร

อัตราส่วนที่ใช้คือ 1:1:10 ***

วิธีทำ
บดผลึกคอป เ ป อ ร์ ซัลเฟตให้เป็นผงแล้วละ ล า ย ในน้ำ 5 ลิตรในถังพลาสติก

ละลายปูนขาวในน้ำอีก 5 ลิตร

เทสาsละลายคอป เ ป อ ร์ ซัลเฟตลงในน้ำปูนขาว ค่อย ๆ คนส่วนผสมตลอดเวลาด้วยไม้ (ไม่ควรเทน้ำปูนขาวลงในสาsละ ล า ย คอปเปอร์ซัลเฟต/เป็นเรื่องของคุณสมบัติทาง เ ค มี)

ทดสอบส่วนผสมก่อนใช้ว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้หรือไม่ คือต้องไม่มีคอป เ ป อ ร์ หรือทองแดงซึ่งเป็นอัน ต ร า ยต่อพืช โดยจุ่ม มี ด เหล็กที่เงาลงไป ถ้าใบมีดมีสีน้ำตาลแดงให้เพิ่มปูนขาวลงไปอีกให้มากขึ้นจนกว่าใบมีดจะไม่เปลี่ยนสีเมื่อจุ่มลงไป

ใช้แปรงทาสี ทาให้ทั่วรอบบริเวณโคนต้นจนถึงระดับที่ท่านรู้สึกสบายใจ

คำแนะนำ ควรทำก่อนหรือหลังฤดูฝน การทา 1 ครั้ง จะอยู่ได้ 3-5 เดือน ซึ่งขึ้นอยู่กับกับปริมาณน้ำฝนที่ ต ก โดยทั่วไป ปีหนึ่งจะทาประมาณ 3-4 ครั้ง

ขอบคุณที่มา อ.ศักดา ศรีนิเวศน์, เพจธรรมะเกษตรก้าวหน้า
ขอบคุณภาพประกอบ Dr. Mai Van Tri

Facebook Comments