ป ลู ก กล้วยหลุมละ 3 ต้น กำไ ร งามส า มเท่า

วันนี้จะมานำเสนอวิธีการปลูกกล้วยน้ำว้ าของคุณ วิเ ชี ย ร เนียมจ้อย ซึ่งเป็นเกษตรกร อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เดิมเคยทำนา แต่พอมาปี พ.ศ. 2562 จึงได้เห็นมีกล้วยง อ ก ออกมาจากดินเอง เลยปล่อยไว้แบบนั้นจนโตเอง

ซึ่งกล้วยต้นนี้สูงถึง 4 เมตร เครีอใหญ่ มีผลกว่า 400 ผล รสชาติยังหวาน อร่อย นุ่ม หอม จึงได้เอาพั น ธุ์ มาข ย า ย ต่อจนรอบคันนาของตนเอง

จากนั้นคุณวิเชียรจึงเริ่มปลูกพี้นที่ 6 ไร่ ห่างกัน ต้นละ 4 เมตร และมีการปลูกสลับกับต้นมะนาว

ซึ่งระหว่างการ ป ลู ก ได้ค้นพบวิธีในการปลูกที่ค่อนข้างได้ผลผลิตสูง เกิดจากการที่คุณวิ เ ชี ย ร นั้นเสียดาย ห น่ อ กล้วย เลยลองเอามาลงพร้อมกัน 3 ต้นต่อหลุม

ผลปรากฏว่า กล้วยเติบโตได้ปกติแล้วยังให้ผล ผ ลิ ต ดีมาก ๆ อีกด้วย ดีมากกว่าเดิมถึง 3 เท่าเลย นับแต่นั้นเขาเลยปลูกหลุมละ 3 ต้นมาเรื่อย ๆ

โดยหลังจากที่ป ลู ก หลุมละ 3 ต้น ได้ระยะ 1 เดือน ให้ใ ช้ ปุ๋ ย 25 – 7 – 7 เพื่อบำรุงต้นกล้วยให้ โ ต โดยใส่ ปุ๋ ย นี้เดือนละ 1 ครั้ง พอครบ 3 เดือนแล้วให้เปลี่ยนมาใช้ สู ต ร 16 – 16 – 16 เดือนละ 1 ครั้ง จนครบ 6 เดือน

จากนั้นพอครบ 6 เดือนแล้วก็จะเห็นว่าหน่อกล้วยเริ่มแ n งยอดออกมาแล้ว เราก็เลือกเอา ห น่ อ ที่สมบูรณ์มาจำนวน 2 หน่อ ที่เหลือ ตั ด ออกให้หมดเลย ต้นกล้วยจะได้เติบโตต่อไปได้

ต่อมาพอครบ 9 – 10 เดือน ต้นกล้วยเริ่มที่จะมี ป ลี ออกมาก็ให้เปลี่ยนมาใส่ ปุ๋ ย สูตร 18 – 46 – 0 เป็นการให้อาหารกล้วยบำรุงปลีให้สมบูรณ์ จะได้มีเครือใหญ่ ๆ ผลดก ซึ่งเราจะได้กล้วยเครือใหญ่สมบูรณ์

ใส่ปุ๋ ยสูตรนี้ไปเดือนละ 1 ครั้ง จนถึงเวลาเหมาะในการ ตั ด เครือเลย และช่วงนี้ก็จะเห็นหน่อกล้วยออกมาเป็นระยะ เมื่อเห็นหน่อออกมาให้ ตั ดออกให้หมดเลย

จากนั้นใส่ปุ๋ ย 16 – 16 – 16 เดือนละ 1 ครั้งต่อไปจนกล้วยออก ป ลี
อีกครั้ง แล้วค่อยกลับมาใช้ปุ๋ ยสูตร 18 – 46 – 0 เหมือนเดิม ว น แบบนี้

เพิ่ม เ ติ ม เคล็ดลับ

ไม่ต้องให้น้ำมาก แค่ 3 – 4 วันให้ 1 ครั้งก็ได้ ไม่ต้องพรวนดินด้วย และใกล้ ๆ ต้นกล้วยนั้นปลูกมะนาวและพืชอื่น ๆ ได้ โดยใช้ร่มเงาของต้นกล้วยบัง แ ส ง แดดให้ ถือเป็นผลพลอยได้ที่ดีมาก

ขอบคุณที่มา k a s e t ch a o ban

Facebook Comments