ปลูก แ ต ง กวาแบบไม่ต้อง ร ด น้ำ เดือนเดียวเก็บกินได้

ปกติการปลูกแตง ก ว า ของเกษตรกรส่วนใหญ่จะปลูกในดิน แต่วันนี้นำเคล็ดลับจากคุณ ส ม ช า ย เกษตรกรอำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ที่ได้ทำการทดลองปลูกแตงกวาในระบบไฮ โ ด ร โปนิกส์ไร้ดินมาฝากกัน

เตรียมอุปกรณ์ปลูก ถังปลูก โฟม หนาสัก 1.5-2.5 นิ้ว ขนาด 2 m. × 1 m. นำมา ตั ด ให้เท่ากับปากถังใส่ลงไปได้ให้พอดี โฟม จะลอยน้ำได้ และเป็นฉนวนกันความร้อน

วิธีปลูก

1.นำ เ ม ล็ ด ที่ด้าน แ ห ล ม จุ่มลงในฟองน้ำ ตั ด ฟองน้ำเป็นสี่เหลี่ยมเล็ก ก รี ด ฟองน้ำให้เป็นรูแล้ว ทิ่ ม ลงไปให้มีส่วนโผล่มาหน่อยไม่ต้องทิ่มมิด อย่าลืมเอาฟองน้ำไป ข ย ำกั บน้ำให้มีความชื้นก่อน

2.เอาฟองน้ำที่ ทิ่ ม เ ม ล็ ด แล้ววางลงบนถาดที่มีน้ำเล็กน้อย จากนั้นนำผ้าชุบน้ำปิดคลุมไว้ คอยเปิดดูทุกวัน พรมน้ำ อ ย่ า ให้ฟองน้ำแห้งประมาณสามวันก็จะงอก

3.นำมาตากแดด ถ้ารากทะลุฟองน้ำออกมาเป็นใช้ได้ ประมาณ 8-9 วัน นับจาก เ พ า ะ เ ม ล็ ด

4.นำต้นกล้าที่รากทะลุแล้วมาใส่ในถ้วย เ พ า ะ หรือ ตั ด ปากขวดใช้แทนได้ เจาะรูโฟมที่ ตั ด ไว้ ให้ถ้วย เ พ า ะ หรือปากขวด ลงไปได้

5.เอาฟองน้ำที่ ตั ด และเจาะรูลงในปากถัง แล้วเอาถ้วยปลูกต้นกล้าใส่ไว้ตรงที่เราเจาะเอาไปตั้งให้โดนแดด เปิดดูน้ำทุก 7 วัน อ ย่ า ให้น้ำแห้ง ถ้ามี ปุ๋ ย น้ำใส่เข้าไปซักช้อน

6.พอต้นเริ่มโตให้หาท่อ หรือไม้ ย า ว มาไว้ให้ต้นเลื้อย ไม่ต้องทำอะไรมาก หมั่นดูน้ำ 3 วันดูครั้ง

หากน้ำแห้งจะทำให้ใบเหลือง อ ย่ า ลืมดูน้ำ เพราะเมื่อต้นโตจะ กิ น น้ำเยอะมาก ลองหักที่ก้านใบดู มีแต่น้ำช่ำ

7.เมื่อเริ่มออก ด อ ก แล้วถึงช่วงสำคัญ ให้เล็มใบตรงโคนออกเพื่อให้อากาศถ่ายเท และเเมลงเข้าไป ผ ส ม เกสรได้ หรือผสมเองโดย หาพู่กันเล็ก หรือแปลงขนนุ่มเล็ก จิ้ม ด อ ก ตั ว ผู้ ซึ่งด อ ก ตั ว
จะไม่มีกระเปาะ ส่วน ด อ ก ตั ว เ มี ย จะมีกระเปาะ

เอาพู่กันจิ้ม เ ก ส ร ตัวผู้แล้วไปจิ้มใส่ใน เ ก ส ร ตั ว เมียเท่านี้ก็เรียบร้อย ผ ส ม แล้ว รอให้ติดลูก เก็บทานได้เลย

ขอบคุณที่มา https://everythingisbright.com

Facebook Comments