ปลูก ข่ า เหลืองเงินแสน พืช เ ศ ร ษ ฐ กิ จ ตัวท็อปในอีสาน

“ข่า” นับเป็น พื ช ที่ปลูกและดูแลง่าย ซึ่งอยู่คู่ครัวของคนไทยทุกภาค เพราะข่าเป็นพืชเครื่อง เ ท ศ ที่ใช้ปรุงแต่งกลิ่นและรสชาติของอาหารให้อร่อย น่าทาน นอกจากนี้ข่ายังมี ส ร ร พ คุ ณ ช่วย ขั บ ลม แก้ท้อ งอื ด ท้องเฟ้อ ขับเสมหะ ขับเหงื่อ อีกด้วย

วันนี้เรานำวิธีการปลูกมาฝากทุกท่านกันค่ะ

ขั้น ต อ น การเตรียมดิน

ไถผาน3 ตากดิน จนแห้งใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ ตามด้วยไถ ผ า น 5 ตากดิน จนแห้งใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์

ให้หว่านขี้หมูหรือขี้วัวทั่วแปลงปริมาณ 40ถุง ปุ๋ ย ต่อไร่ ใช้โรตารี่ปั่นให้เข้ากัน ยกร่อง ปลูกใต้ร่องหรือบนร่องตามเหมาะสม

การ เ ต รี ย ม เหง้าปลูก

เหง้าที่ใช้ควรเป็นเหง้าแก่ อายุมากกว่า 1 ปี โดยให้ตัดต้นเทียมออก โดยให้เหลือต้นเทียม 1-2 ต้น ที่ติดกับเหง้าสูงประมาณ 15-20 เซนติเมตร เหง้ามีแง่งประมาณ 1-2 แง่ง และให้ตัดรากที่ ย า ว ทิ้ง

โดยเลือกใช้เหง้าหรือแง่งแก่จัดที ซื้ อ มาจากตลาดใน สภาพที่ยังสด มีตาตามข้อเห็นได้ชัด ไม่จำเป็นต้องมีราก ตัดแต่งรอยช้ำ หรือเน่าที่หัวออกให้หมด แล้วนำไปแช่น้ำ ย า กัน ร า จากนั้นนำขึ้นมาผึ่งลมในร่มให้แห้งแล้วทา แ ผ ล ด้วยปูนแดงกินกับหมาก

นำหัว พั น ธุ์ ที่ได้มาห่มความชื้น โดยการห่อด้วยผ้าชื้นน้ำหนาๆ นำไปเก็บไว้ในร่มหรือ ห่มกระบะโดยมีฟางรองพื้นหนาๆ วางท่อน พั น ธุ์ แล้วกลบด้วยฟางหนาๆอีกชั้น

รดน้ำให้ชุ่มเก็บในที่ร่มหรือ จะนำลง เ พ า ะ ชำในขี้เถ้า แ ก ล บ ก็ได้ โดยใช้เวลาการห่มความชื้น 10-20 วัน รอให้รากงอกและแทงยอดใหม่ออกมา จึงนำไปปลูกต่อไป

วิธีการปลูก พั น ธุ์ ข่าเหลืองและดูแล รั ก ษ า

ขุดหลุมระยะห่างประมาณ 80×80เซนติเมตรเพื่อให้ ข ย า ย ได้เต็มที่ ขุดหลุมปลูกประมาณ1ฝ่ามือไม่ให้ลึกเกินไป

รองก้นหลุมด้วย ปุ๋ ย อินทรีย์ปริมาณที่เหมาะสม นำข่าเหลืองลงปลูก ดินกลบ ใช้ฟางหรือเศษ วั ช พื ช แห้งคลุมหน้าดิน รดน้ำให้ชุ่ม ตลอดภายใน 1 เดือน ข่าเหลืองจะเริ่มแตกหน่อ

กำจัดวัชพืชโดยไม่ใช้ ส า ร เ ค มี ให้ปุ๋ยช่วงเดือนที่ 3 และ 6
ตั้งแต่ 3 เดือนเป็นต้นไปใช้ ย า กัน เ ชื้ อ ร า และใช้ ส า ร บำรุงทางใบ จนกระทั่งเก็บเกี่ยว

การขุดข่า ข า ย จะเริ่มขุดได้เมื่ออายุ 6 เดือน ข่าที่ขุดตอนนี้ถือเป็นข่าอ่อน ซึ่งก็เป็นข่าที่เรา ท า น กันอยู่ทั่วไปนั่นเอง หากขุด 8 เดือนขึ้นไปจะถือเป็นข่าแก่

การขุดข่า ข า ย หลังจากขุดแล้วจะนำมาล้าง ตั ดแต่งรากที่ แ ง่ ง ออกให้หมด ตัดต้นให้เหลือประมาณ 1 คืบ ผึ่งให้แห้ง แพ็คใส่ถุง

การขุดขึ้นมาแต่ละครั้ง ไม่ควรขึ้นขึ้นมาหมดทั้งกอ ให้เหลือไว้ 3-4 แง่ง เพื่อเป็นต้น พั น ธุ์ ซึ่งทำให้การปลูกข่าเพียงครั้งเดียว ก็สามารถอยู่ได้เป็นสิบปี

และหลังจากที่ ขุ ด เอาหัว แง่งไปแล้ว ควรมีการปรับปรุงบำรุงดินทุกครั้ง เพื่อความสมบูรณ์และเป็นการเพิ่ม ธ า ตุ อาหารในดิน

ตลาดการรับ ซื้ อ ข่าเหลือง

หากมีระบบจัดการที่ดี ข่าเหลือง 1 กอ จะให้ผลผลิตประมาณ 2-3 กิโลกรัม จำหน่ายได้ไม่ต่ำกว่า 60 บ า ท /กอ หักค่าใช้ จ่ า ย แล้วเกษตรกรจะมีรายได้ 150,000-200,000 บ า ท /ไร่

ขอบคุณแหล่งที่มาและ รูปภาพ : http://www.พั น ธุ์ ข่าเหลือง.net

Facebook Comments