ต้นไม้ พิ ษ ห้าม ป ลู ก ใกล้บ้าน

ทุกสิ่งบนโลกใบนี้ล้วนเหมือนกับ ด า บ สองคมมีทั้งให้คุณและให้โทษ ไม้ยืนต้นไม้ด อกก็เช่นเดียวกัน ถึงแม้ว่าจะมีประโยชน์หลาย อ ย่ า ง

ในทางตรงข้ามต้นไม้บางชนิดก็มี พิ ษ ที่หลายคนยังไม่เคยทราบมาก่อน ถ้าหากไม่ศึกษาข้อมูลไว้บ้างอาจจะส่งผล อั น ต ร า ย ตามมาในภายหลังได้

1 ยี่ โ ถ

ยี่โถเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก เนื้อไม้อ่อนส่งผลให้เปราะหักได้ง่าย ถ้าหากนำสิ่งมีคมมา ก รี ด จะพบน้ำ ย า ง สีขาวไหลออกมา

ซึ่งส่วนที่เป็น พิ ษ คือ ส า ร จำพวกคาร์ดิ แ อ ก ไกลโคไซด์ (Cardiac Glycoside) ที่อยู่ในน้ำ ย า ง ออก ฤ ท ธิ์ ต่อการทำงานของ หั ว ใ จ และระบบประส าทโดยตรง

ส่งผลให้หัวใจเต้นช้าลง กล้ามเนื้อหัวใจทำงานผิดปกติ สายตาพร่ามัว ร้าย แ ร ง ถึงขั้น เ สี ย ชีวิตได้

2 ส า ม แก้ว

สามแก้วมีชื่อเรียกที่หลากหลายออกไปตามแต่ละท้องถิ่น บ้างก็เรียกต้นตำแยช้าง ต้นรังตังช้างร้อง ต้นหานเดื่อ ต้นเอ่โก่เปอ เป็นต้น จะ ระ ค า ย เคืองต่อผิวหนัง

เกิดอาการคัน ป ว ด แสบ ป ว ด ร้อน ผิวหนังไหม้ มีผื่นขึ้น เกิดขึ้นได้เมื่อสัมผัสโดนบริเวณ เ ก ล็ ด หรือขนตามส่วนต่าง ๆ ของต้น เช่น ใบ ดอก เป็นต้น

3 โ ป๊ ย เซียน

โป๊ยเซียนถือเป็นไม้มงคลคนไทยสมัยก่อน มีความเชื่อว่าถ้าหากปลูกต้นโป๊ยเซียนไว้หน้าบ้านจะนำโชคลาภมาให้ ส่วนที่เป็น พิ ษ คือน้ำ ย า ง ที่มี ส า ร

จำพวก เ ร ซิ่น ไดเทอร์พีน เ อ ส เทอร์ (resin, diterpene ester) ก่อให้เกิดอาการ แ ส บ ระ ค า ย เคือง บวม แดง และส่งผลให้ทางเดินอาหาร อั ก เ ส บ หากรับประทานเข้าไป

ถ้าหากในบ้านของคุณมีเด็กเล็กหรือ สั ต ว์ เลี้ยงที่บางครั้งเราไม่สามารถควบคุมดูแลได้ อ ย่ า ง ทั่วถึง การหลีกเลี่ยงที่จะปลูกไม้ยืนต้นมี พิ ษ เหล่านี้ไว้ใกล้บ้านก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดี

ถึงแม้ว่าพืชเหล่านี้จะมีประโยชน์และก่อให้เกิดผลดีมากสักเพียงไหน แต่ผล เ สี ย จากต้นไม้เหล่านี้ก็มีไม่น้อยเลยเช่นเดียวกัน

ขอบคุณที่มา baania.com

Facebook Comments