คุณกำลัง ดู แ ล สุขภาพแบบผิด ๆ หรือไม่?

ความ เ ชื่ อ ผิดๆ เกี่ยวกับสุขภาพ บางเรื่องที่เราเผลอทำมาตลอดด้วยความ เ ค ย ชิ น หรือไม่ก็ไม่รู้มาก่อนว่าสิ่งที่ทำนี้เป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง ยิ่งเราทำมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้เสีย สุ ข ภ า พ อีกด้วย มาดูกันว่ามีข้อไหนที่ตรงกับชีวิตของเราบ้าง

กินน้อย = ผอม

บางคนอาจหุ่นดี สุขภาพดี เลยเลือกที่จะกินให้น้อยลง หรืออาจถึงกับ อ ด อาหารบางมื้อไปเลย ซึ่งวิธีการอดอาหารแบบนี้ นอกจากจะทำให้ ร่ า ง ก า ย ของเราขาด ส า ร อาหารแล้ว ยังอาจทำให้รู้สึกหิวโหย จนเกิดโยโย่ตามมาในภายหลังได้

วิธีการควบคุมอาหารที่ถูกต้อง คือการลดปริมาณแป้ง น้ำตาล ไขมัน และทดแทนด้วยอาหารประเภท โ ป ร ตี น ในปริมาณที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ

กินผลไม้แทนข้าว ช่วยลดความ อ้ ว น ได้

ผลไม้แต่ละชนิดมีปริมาณแป้ง น้ำตาล วิตามิน และเกลือแร่แตกต่างกัน เราควรเลือกกิน ผ ล ไ ม้ ที่มีปริมาณน้ำ ต า ล ต่ำ มีวิตามินสูง เช่นฝรั่ง แอปเปิ้ล และลดปริมาณการกินผลไม้ที่มีแป้งและน้ำ ต า ล สูง เช่น ทุเรียน มะม่วง เป็นต้น

ปรับสายกระเป๋าให้ ย า ว ๆ จะได้ไม่ปวดหลัง

หลายคนติดนิสัยชอบปรับสายกระเป๋าเป้สะพายหลังให้ ย า ว ๆ ห้อยกระเป๋าต่ำ เพื่อที่จะได้รู้สึกเบาลง ไม่ปวดหลัง แต่ที่จริงแล้ว การปรับสายกระเป๋าให้ ย า ว จะทำให้น้ำ ห นั ก ของกระเป๋าทั้งใบกดอยู่ที่ไหล่ของเราทั้งหมด ซึ่งไม่เหมาะกับสรีระของเรา

วิธีสะ พ า ย กระเป๋าที่ถูกต้อง เราควรปรับสายกระเป๋า ให้กระเป๋าทั้งใบอยู่ติดกับหลังของเรา และค้อมตัวเล็กน้อย เพื่อให้แผ่นหลังของเรารับน้ำหนักกระเป๋าทั้งหมด

ระหว่างสัปดาห์นอนไม่พอก็ไม่เป็นไร นอน ช ด เ ช ย ให้เต็มอิ่มในวันหยุดแทนได้

ช่วงวันทำงาน เราอาจต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำ เมื่อถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ หลายคนจึงมักจะ น อ น เยอะๆ เพื่อทดแทนวันอื่นๆ ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ รู้หรือไม่ว่าการทำเช่นนี้ ทำให้นาฬิกาชีวิตของเราสับสน

วิธีที่ดีที่สุด คือการ พ ย า ย า ม นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ประมาณวันละ 7-8 ชั่วโมง และในวันหยุด เราควรนอนพักผ่อนให้เป็นเวลา เพื่อให้นาฬิกาชีวิตของเราคงที่ ไม่เกิดความ สั บ ส น

ส า ร ให้ความหวานแทนน้ำตาล จะกินเยอะแค่ไหนก็ได้ ไม่อ้วน

ใครที่ติดหวาน ชอบเติมน้ำตาลลงในอาหารแทบทุกอย่าง รู้หรือไม่ว่าบางครั้งเราไม่ได้รู้สึกว่าการเติมน้ำตาลนั้นทำให้อาหารมีรสอร่อยขึ้นหรอก แต่เรากำลังมีอาการ “ติดหวาน”

บางคนจึงเลือกใช้ ส า ร ให้ความหวานเพื่อทดแทนน้ำตาล โดยคิดว่า ส า ร ให้ความหวานนั้นไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่ง ส า ร ให้ความหวานบางประเภทก็ให้พลังงานได้ จึง เ สี่ ย ง อ้วนได้เช่นกัน

อ า ห า ร ตกพื้น ถ้ารีบเก็บก็ยังไม่สกปรก

ทันทีที่อาหารสัมผัสพื้น สิ่งสกปรกก็ สั ม ผั ส กับอาหารของเราเรียบร้อยแล้ว ต่อให้นำขึ้นมาเช็ดหรือล้าง ก็อาจจะไม่สามารถทำความสะอาดได้ทั้งหมด

สำรวจแล้วมีข้อไหนที่เรากำลังทำอยู่บ้าง รู้ อ ย่ า ง นี้แล้ว มาปรับเปลี่ยน พ ฤ ติ ก ร ร ม ของเรา เพื่อสุขภาพที่ดีกันนะคะ

ขอบคุณที่มา goodlifeupdate.com

Facebook Comments