คนเป็นลูกคิดให้ดีก่อนที่จะเถียงพ่อแม่

” แม่ ” ถือเป็นคำแรกที่ลูก ๆ ส่วนใหญ่เวลาฝึกหัดพูด พูดได้ อย่ างไรก็ต าม ความหมายหลักของคำว่า แม่ ก็คงหนีไม่พ้น การเป็นผู้ให้ชีวิต หรือหญิงผู้ให้กำเนิดบุตร

หญิงผู้ปกป้องคุ้มครองและดูแลรั ก ษ า จนกระทั่งเติบโต หรือ หากเป็นไปได้อีกสถานการณ์คือ บุคคลผู้ที่หล่อเลี้ยงให้หนึ่งชีวิตได้เติบโต

การที่คน ๆ หนึ่งจะเติบโต จนกระทั่งสามารถที่จะดูแลตนเองได้นั้น ทุกคนรู้ดีว่าผู้อยู่เบื้องหลัง ก็คือ การมีพ่อแม่คอยดูแลย ามเด็ก กว่าเราจะโตมาได้อย่ างทุกวันนี้

เราต้องคอยให้พ่อและแม่คอยช่วยเหลืออยู่ตลอ ด เพราะฉะนั้นพ่อและแม่ก็เปรียบดั่งคนที่ให้ชีวิต และทำให้เราเติบโต และอยู่รอ ดมาได้จนถึงทุกวันนี้

ทั้งนี้เมื่อเติบโตขึ้น สิ่งสำคัญของผู้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นลูก คือการกตัญญูต่อพ่อแม่ แต่ก็ยังมีให้เห็นว่าในปัจจุบัน ที่หล า ยคนกลับไม่สนใจใยดีพ่อแม่

ไม่คิดที่จะทำให้ท่านสบายใจเลยสักครั้ง คนบางคนกราบพระกราบคนอื่น มาตลอ ดทั้งชีวิต แต่กลับไม่เคยกราบพ่อแม่เลยสักครั้ง

เอาเวลาไปบูช าอย่ างอื่น เคารพอย่ างอื่น แต่กลับไม่เคยเคารพพ่อแม่ หรือทดแทนบุญคุณพ่อแม่ พ่อแม่ก็เปรียบเสมือนพระในบ้าน ที่เราสามารถแสดงความรัก ของเราที่มีต่อท่านได้อย่ างเต็มที่

หากทุกวันนี้ยังมีพ่อแม่ก็ขอให้นึกถึงท่านเข้าไว้ และตอบแทนบุญคุณท่านตราบเท่าที่ยังมีโอ กาส ก่อนที่ทุกอย่ างมันจะสายเกินไป

อย่ ามาคิดตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ในวันที่ท่านจากไปแล้ว เพราะตอนที่ท่านยังอยู่คุณไม่คิดที่จะตอบแทนบุญคุณท่าน ซึ่งมีเรื่องเล่าที่ถือว่าเตือนใจคนเป็นลูกได้ดี ที่เล่าว่า

ค่ำวันนึง ลูกชายวัยมัธยมปล า ยถูกคุณแม่บ่นว่าเรื่อง ไม่ตั้งใจเรียน เที่ยวดึก ไม่ยอมเก็บห้องของตัวเอง หนุ่มน้อยทนไม่ได้ เพราะคิดว่าแม่บ่น ชอบจู้จี้จุกจิก เรื่องส่วนตัวของตัวเองมากไป

ก็เลยได้เถียงแม่ออ กไป จากนั้นก็ทำให้คุณแม่ยิ่งโ มโ ห ที่ลูกชายไม่เชื่อฟังที่ตัวเองพูด ทางคุณพ่อเห็นท่าจะไม่ดี เลยกันลูกชายออ กมา จากนั้นพาไปเดินเล่น เดินไปด้วยกันเป็นนานพอสมควร

แล้วพ่อจึงพูดกับลูกชายว่า การที่ลูกจะเถียงแม่นั้นย่อมทำได้ แต่ก่อนที่จะเถียง อ ย า ก ให้ลูกเข้าใจใน 10 ข้อนี้ หรือ ลองปฏิบัติตัวตาม 10 ข้อนี้ดู อะไรเหรอครับ

เด็ กหนุ่มถามคุณพ่อของเขา พ่อของเขาจึงบอกเขาต่อว่า กว่าที่จะลูกจะโตมาจนถึงขนาดนี้ รู้ไหม แม่ต้องเจอกับอะไรบ้าง ลูกลองคิดดูว่า 10 ข้อ นี้ทรมานมากแค่ไหน

1.เอาลูกบอลใส่ท้อง ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ไปทุกเดือน เป็นเวลาสิบเดือน

2.อาเจี ยนหลังกินข้าวทุกมื้อ เป็นเวลาสามเดือนแ พ้ท้อง

3.หัวน มถูกกั ดแต่ต้อง ยอมอ ดทนไม่กล้าตีช่วงที่ฟั นของลูกขึ้นใหม่ๆ

4.นอนพลิกตัวไม่ได้ เป็นเวลา 5 เดือน

5.เปลี่ยนผ้าอ้อมซักผ้าอ้อม เช็ ดอุ จ จ า ร ะ เช็ ดเยี่ ยวเช็ ดอ้ วก ล้างก้ นเป็นปีๆ

6.งด ชา กาแฟ น้ำแข็ง ของที่ชอบ เพราะจะส่งผลร้ ายต่อลูกในครรภ์ เป็นเวลาสิบเดือน

7.เ จ็ บ ป ว ดเหมือนถูกแ ส้เฆี่ ยนตี เป็นเวล า ยี่สิบสี่ชั่ วโมง ช่วงคล อ ดลูก

8.ห้ ามป่ วย เป็นเวลาสิบเดือน แม้ว่าจะป่ วยก็กินย าปฏิชี ว นะไม่ได้

9.งดกระโดดโลดเต้น งดเที่ยว เป็นเวลา 10 เดือน

10.กลางดึก ต้องตื่นทุกๆ สองชั่ วโมง ใช้เวลาประมาณสามสิบนาที ในแต่ละชั่ วโมง ประมาณสามเดือน

พ่อ กับลูกเดินคุยกันจน มาถึงหน้าบ้านของตัวเอง และพ่อตบบ่าลูกชายเบาๆ แล้วพูดต่อไปว่า เดี๋ยวเข้าบ้านไปนะ และให้เกียรติกับผู้หญิงของฉันด้วย เข้าใจมั้ย

ลูกตอบว่า ครับๆ ต่อไปผมจะให้เกียรติผู้หญิงของพ่อ ให้มาก ๆ

พอลูกชายเข้าบ้าน ก็ตรงไปกอ ดและขอโทษคุณแม่ ด้วยความที่ยังเป็นเ ด็ ก เลยเอาแต่ใจไปบ้าง ทีนี้เข้าใจหรือยัง ก่อนที่คิดจะเถียงแม่

ให้ลูกๆ คิดก่อนว่า แม่ต้องอดทนแค่ไหน กว่าจะเลี้ยงลูกให้โตมาจนกระทั่งลูกมีความคิดที่จะเถียงแม่ได้ขนาดนี้

หากคิดได้แล้วก็ควรปฏิบัติตัวใหม่ รู้อยู่ว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนไม่ดี เพราะโตขนาดมีความคิดที่จะเถียงแม่ได้นั้น ก็ย่อมที่จะมีความคิดที่จะเป็นคนดีให้พ่อกับแม่ได้มีความสุขบ้าง

ขอบคุณที่มา pakwanja

Facebook Comments