ให้น้ำพืชและผักที่ ผิ ด วิธีมีข้อห้าม

การรดน้ำพืชผักหลายคนอาจจะไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วมีหลักการรด เพื่อไม่ให้พืชผักนั้นๆ ได้รับน้ำน้อยหรือมากเกินไป วันนี้แอดมินจึงนำเคล็ดลับการรดน้ำพืชผักเพื่อให้ได้ผลดีมาฝาก

1 รดน้ำตอนเช้าจะดีที่สุด

เพราะเป็นไปตามวงจรการเจริญเติบโตตามธรรมชาติของพืช พระอาทิตย์ขึ้นแล้ว แต่ยังไม่ขึ้นสูงกลางท้องฟ้า รดน้ำตั้งแต่ช่วงนี้ไปได้เรื่อยๆ ไม่เกิน 10 โมงเช้า

แบบนี้แน่ใจได้ว่ามีเวลาถมเถที่น้ำจะซึมลงดินและแห้งขึ้นเล็กน้อยก่อนแดดจ้าเกินไป ถ้ารดน้ำตอนบ่ายจะเปลืองน้ำเปล่าๆ เพราะส่วนใหญ่จะ ร ะ เ ห ย ไปก่อนซึมลงดิน

2 ถ้าตอนเช้าไม่สะดวก ให้รดน้ำตอนเย็นๆ แทน

แดดร่มลมตก ตอนประมาณ 4 โมงเย็นเป็นต้นไป เพราะก่อนหน้านั้นจะเป็นบ่ายแก่ แดดกำลัง ร้ อ น จัด ต้นไม้ไหม้แน่นอน ถ้าจำเป็นต้องรดน้ำตอนแดดจัดจริงๆ ก็ อ ย่ า ทำประจำ ขอแค่เฉพาะวันที่เลี่ยงไม่ได้

3 ห้าม ร ด น้ำตอนกลางคืน

เวลารดน้ำตอนกลางคืน น้ำจะค้างอยู่ตามต้นตามใบ ไม่ระ เ ห ย ไปตามปกติ ดินก็อาจจะอุ้มน้ำไว้ แทนที่จะดูดซึมแล้วระบายน้ำไปเหมือนเวลามีแดด ทำให้ต้นไม้เ น่ าได้ง่ายๆ เพราะมี ร า โตอยู่ตามราก รวมถึงใบและลำต้น

4 รดน้ำในความถี่ที่เหมาะสม

ก ฎการรดน้ำโดยทั่วไปมีอยู่ว่า ต้นไม้ต้องได้น้ำประมาณ 1 นิ้ว (2.5 ซม.) ต่อสัปดาห์ แต่ต้นไม้บางประเภทก็ต้องรดน้ำมาก-น้อยกว่านั้น ง่ายที่สุดคือต้องรู้จักศึกษาพืชที่ตัวเองปลูก ว่าต้องการน้ำมากแค่ไหน

อีกวิธีที่ใช้ทดสอบได้ดี คือเอานิ้วจิ้มลงไปในดินสัก 2 – 3 นิ้ว (5 – 10 ซม.) ถ้ารู้สึกว่าดินแห้ง แสดงว่าถึงเวลารดน้ำแล้ว แต่ถ้าแฉะๆ เกือบจะถึงผิวดิน ให้รอไปก่อน

5 ให้รดน้ำต้นไม้แถวราก อ ย่ ารดที่ใบ

เพราะรากจะดูดซึมน้ำไปเลี้ยงต้นไม้ ถ้ารดน้ำที่ใบ ก็จะหยดหรือระ เ ห ย ออกไป

6 ราดน้ำลงตรงๆ จนใบเปียกโชกทั้งหมด ก็ทำต้นไม้ ต า ย ได้

ถ้าน้ำที่รดค้างอยู่ตามใบ นอกจาก ร า ขึ้นง่ายแล้ว ยังทำต้นไม้ร้อนจัดเกินไปได้ด้วย

7 รดน้ำลึกๆ แต่นานๆ ที

ต้นไม้ส่วนใหญ่จะแข็งแรงเมื่อสามารถ ห ยั่ ง รากลึกลงไปในดิน ไม่ใช่โตออกข้างๆ ทางกว้าง หรือแถวผิวดิน ให้รดน้ำลึกๆ ดินจะได้ชุ่ม ให้น้ำ ซึ ม ถึงปลายราก ช่วยให้รากยิ่งดิ่งลงไปในดินด้วย วิธีการรดน้ำที่ถูกต้อง และดีต่อสุขภาพของต้นไม้

ให้เลือกมาสัก 1 – 2 วันประจำอาทิตย์ แล้วรดน้ำที่โคนต้นให้ชุ่มๆ จะดีกว่าแปลว่าคุณต้องรดน้ำแต่ละจุดค้างไว้ 30 วินาทีเต็มๆ ขึ้นไป ไม่ใช่รดให้ทั่วๆ เร็วๆ

8 สัญญาณที่บอกว่ารดน้ำเยอะเกินไป

สัญญาณที่บอกว่าคุณอาจจะรดน้ำเยอะเกินไปแล้วก็ เช่น ปลายใบเริ่มเหลืองหรือออกน้ำตาล ใบ เ หี่ ย ว ทิ้งตัวและทำท่าว่าจะเ น่ า

ขอบคุณแหล่งที่มา https://th.wikihow.com

เรียบเรียงโดย พูดดีดอทคอม

Facebook Comments