ใจคุณจะเย็นขึ้น 10 เท่า อ่านแล้วจะไม่ อ ย า ก โกรธใครอีกเลย

วันนี้เรามีเรื่องราวเย็น ๆ มาให้อ่านกัน ถือเป็นเรื่องราวที่ชวนให้ผู้อ่านจิตใจสงบเยือกเย็นมากขึ้น

เรื่องก็มีอยู่ว่า “ห ล ว งพ่อวัดหนึ่งปลูกกล้วยไม้ไว้ในกระถางเล็ก ๆ ด้วยความทะนุถนอม อ ย่ า ง ดี กล้วยไม้ค่อย ๆ เติบโต ออกดอกสวยงามมาก ๆ

แล้ววันหนึ่งหลวงพ่อก็เอาไปทำกิจธุระนานหลายวัน จึงฝากให้เณรดูแลแทน และเณร เองก็ใส่ใจดูแลเป็น อ ย่ า ง ดี นานวันก็ออกดอกสวยยิ่งขึ้น

พอมาวันหนึ่ง เ ณ ร ก็ออกไปทำธุระ โดยเอากระถางกล้วยไม้นั้นตากแดดไว้ริมหน้าต่าง เพื่อรับแสงแดด แต่ว่าดังเกิด พ า ยุ เข้ากะทันหัน ทำให้กระถางกล้วยไม้ตกแตก พอ เ ณ ร กลับมาก็ได้เล่าความจริงและเตรียมที่จะโดนหลวงพ่อดุ แต่ว่าหลวงพ่อกลับไม่ว่าอะไรเลยสักคำ

เณรเลยกังวลใจมากว่าทำไมหลวงพ่อถึงไม่โกรธ ทั้งที่พ่อรักกล้วยไม้กระถางนั้นมาก ๆ ห ล ว ง พ่ อ ก็เอาแต่ยิ้มแล้วก็กล่าวว่า ข้าปลูกกล้วยไม้ไว้ชื่นชม ไม่ได้ปลูกไว้เพื่อเอาไว้โกรธใครนะ

เป็นคำง่าย ๆ ที่กินใจสุดๆไปเลย เป็นสัจธรรม สอน เ ณ รได้เป็น อ ย่ า ง ดีเลยทีเดียว คนเรามันมี ผิ ด พ ล า ด กันบ้าง จะโกรธกันไปมันก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา อะไรควรยอมก็ยอม ๆ ไปบ้างก็ไม่เสียหาย อะไรที่ทำไปแล้วมัน ย้ อ น กลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ จะไปมัวโทษใครอยู่มันก็ดูจะเสียเวลา”

นอกจากนั้นเรายังมีวิธีการทำให้ใจเย็นลงแบบง่าย ๆ มาฝาก

1 การควบคุมลมหายใจ พอเริ่มรู้สึกโกรธ ลองหยุดนิ่ง ๆ หายใจเข้าลึก ๆ ค่อย ๆ หายใจออก อ ย่ า ง สม่ำเสมอ ลองทำดูและนับ 1 – 10 ช้า ๆ ลองดู จะทำให้ใจเย็นลงมาได้เยอะมาก

2 จงให้เวลากับตัวเองบ้าง เวลาที่โกรธนั้นควรจะต้องพักบ้าง หยุดทุกอย่างเพื่อให้เวลากับตัวเอง มีสติ คิด ทบทวนตัวเอง หาอะไรอย่างอื่นทำจะดีกว่า พร้อมแล้ว มีสติแล้วก็ค่อยกลับไปสู้ใหม่

3 ทำการผ่อนคลาย ก ล้ า ม เ นื้ อบ้าง รู้ไหมเวลาที่โมโห เครียด โกรธ นั้นส่งผลต่อ ก ล้ า ม เ นื้ อให้ตึงไปด้วยเหมือนกันนะ ฉะนั้นจะต้อง ผ่ อ น คลายด้วยการยืดเส้น ยืดสายบ้าง ทำให้ผ่อนคลายได้ไม่น้อยเลย

4 ทบทวนดี ๆ อารมณ์พอมันมาอยู่เหนือเหตุผลแล้วทุกอย่างก็จะมีแต่พังกับพัง ฉะนั้นก็คิดทบทวนกับตัวเองให้ดี พ ย า ย า ม มีเหตุผลเข้าไว้

5 ให้คิดถึงสิ่งที่ทำให้สบายใจ หากอยู่ในสถานการณ์ที่เลี่ยงไม่ได้ ก็ให้ พ ย า ย า ม ควบคุมสติอารมณ์เอาไว้ ก็ลองคิดถึงสิ่งที่ทำให้ผ่อนคลาย และหาที่พักร้อนหน่อยก็ดี

6 หัดมองโลกในแง่ดีเข้าไว้ ลองฝึกค้นหาสิ่งดี ๆ กับสิ่งที่เกิดขึ้น จะทำให้ใช้ชีวิตสบายมากขึ้น ใจเย็นขึ้นเยอะ

7 บางเรื่องก็ควรมีที่ปรึกษา หากกำลังมีเรื่องกังวลใจ หาทางออกไม่เจอ ก็ควรจะหาที่ ป รึ ก ษ า ที่ดีและไว้ใจได้ บางทีอาจจะเจอทางออกแบบไม่คาดคิด หรืออาจจะ ก ล า ย เป็นปลอบให้เย็นลงได้

8 หาเวลาออกกำลังกาย เพราะช่วยลดความโกรธ ความ โ ม โ ห และ เ ค รี ย ด ลองดูนะ เป็นการปลดปล่อยอารมณ์ออกไปได้อีกทาง

9 เขียนระบายมันออกมา จะเป็นการปลดปล่อยให้ความโกรธมันถูกระบายออกมา สมุด กระดาษ นั้นอย่าลืมเก็บให้มิดชิดอีกด้วยนะ และควร เลี่ ย งการระบายลงไปใน โ ซ เ ชี ย ล

10 จงรู้จักการให้ อ ภั ย ให้อะไรก็ไม่ยิ่งใหญ่เท่ากับการให้อภัย เพราะคนที่มีปัญหาแล้วโกรธ โ ม โ ห แ ค้ น มักจะมีแต่อารมณ์โกรธเผาทำลายตัวเอง แต่สำหรับคนที่ให้อ ภั ย ผู้อื่นได้ จะมีสติมากกว่า ควบคุมสถานการณ์ได้ดีกว่า และ หาทางออกของปัญหาได้เก่งกว่า พอให้อภัยแล้วเราก็เอาเรื่อง ร้ า ย ๆ ออกจากใจได้แล้ว

ลองปรับเปลี่ยนอารมณ์ด้วยวิธีการเหล่านี้ เชื่อว่าหากทำสำเร็จคุณจะกลายเป็นคนที่อยู่เหนือทุกสถานการณ์

Facebook Comments