นั่งนานก็กลายเป็น โ ร ค ได้

คนวัยทำงานโดยเฉพาะทำงานในอ๊อฟฟิศคงไม่ปฏิเสธการนั่งทำงาน ซึ่งบางคนนั่งนานติดต่อกันทั้งวันเลยก็มี ซึ่งรู้ไหมว่านั่งนานก็เรียกว่าเป็น โ ร ค ได้

Sitting Disease หรือ โ ร ค นั่งนาน เป็นศัพท์ที่ทางการ แ พ ท ย์ นำมาใช้กับบุคคลที่นั่งนานเกินกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน โดยไม่มี กิ จ ก ร ร ม ทางกาย

ซึ่งพบว่ามีความเสี่ยงในการเสียชีวิตที่คล้ายคลึงกับความเสี่ยงในการเสียชีวิตจาก โ ร ค อ้วนและการสูบบุหรี่เลยทีเดียว ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ผลการศึกษา 13 ชิ้น เกี่ยวกับเวลาที่ใช้ในการนั่งและระดับในการทำ กิ จ ก ร ร ม ต่างๆ

ผลข้างเคียงต่อสุขภาพ

ส่วนใหญ่การนั่งนานเกินไปนั้น มักเกิดกับพนักงานบริษัทที่นั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะเป็นเวลานานๆ โดยแทบไม่ได้ลุกไปไหน ซึ่งผลข้างเคียงต่อสุขภาพที่เกิดขึ้นได้ มีดังนี้

ความดันโลหิตสูงขึ้น ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น มีไขมันส่วนเกินรอบเอว มีระดับคอเลสเตอรอลผิดปกติ มีภาวะลิ่ม เ ลือดอุดตันในหลอด เ ลือดดำ

เสี่ยงต่อการเป็น โ ร ค เบาหวาน ชนิด 2 เสี่ยงต่อการเป็น โ ร ค หัวใจ
เสี่ยงต่อการเป็น โ ร ค ม ะเร็งทรวงอก มะเร็ ง ลำไส้ใหญ่

นอกจากนี้ ท่านั่งที่ไม่เหมาะสมยังส่งผลให้กล้ามเนื้อที่ช่วยในการงอสะโพก (Hip Flexor) รวมถึงกล้ามเนื้อหลังต้นขา และข้อต่อต่าง ๆ เกิดอาการตึงเกินไป ทำให้เกิดอาการ ป ว ด หลังส่วนล่าง และมีอาการตึงที่หัวเข่า

อีกทั้งยังส่งผลต่อการเดินและการทรงตัวของร่างกายด้วย ขณะที่การนั่งห้อยขานาน ๆ ก็ยังทำให้ เ ลือดไปคั่งที่ขาได้ ส่งผลให้เกิดเส้น เ ลือดขอด และมีอาการ เ จ็ บ ตามมาได้

ส่วนผู้สูงอายุที่นั่งนานๆ ไม่ได้ขยับเขยื้อนร่างกาย มักจะมีแนวโน้มเป็น โ ร ค กระดูกพรุน ทำให้เคลื่อนไหวได้ช้า และไม่สามารถทำ กิ จ ก ร ร ม ในชีวิตประจำวันได้ อ ย่ า งปกติ

เราจะป้องกันได้ อ ย่ างไร

โรคนี้ป้องกันได้ง่าย แค่ขยับร่างกายให้มากขึ้น ไม่นั่งนานติดกันหลายชั่วโมง โดยสูตรที่แนะนำกันคือ ทุกๆ 30 นาที ให้เปลี่ยน อิ ริ ย า บทด้วยการลุกขึ้นยืน 8 นาที และเดินไปรอบ ๆ สัก 2 นาที

นอกจากนี้ ก็ควร พ ย า ย า ม ขยับร่างกายในแต่ละวันให้มากขึ้นด้วย เช่น การเดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟต์ หรือเวลาคุยโทรศัพท์ให้ยืนคุยหรือเดินคุยแทน รวมถึง พ ย า ย า ม หาเวลาออกกำลังกายให้มากขึ้น

นอกจากนี้การเดินยังช่วยป้องกันได้ ถือเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด และสามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ ซึ่งสมาคมหัวใจอเมริกัน (American Heart Association) มีคำแนะนำว่าแต่ละวันนั้นเราควรเดินให้ได้ 10,000 ก้าวในทุกวัน

ซึ่งมีผลการศึกษาทาง วิ ท ย า ศาสตร์พบด้วยว่า อาชีพที่มีการเคลื่อนไหวร่างกายด้วยการเดินมากกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิด โ ร ค เรื้อรังต่างๆ ได้

ขอขอบคุณข้อมูล guardian.co.tt, mayoclinic.org, sanook news

Facebook Comments