แนะ ป ลู ก ผักกูด สร้าง ร า ย ได้ฝ่าวิกฤต โ ค วิ ด

“ ผั ก กู ด ” ผักพื้นบ้านที่ปัจจุบันมีการปลูกน้อยมาก และกำลังเป็นที่ต้องการของ ต ล า ด

ด้วยรสชาติที่อร่อยสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายรูปแบบ ที่สำคัญยังเป็นผักที่ ป ลู ก ง่ายเหมาะ อ ย่ า ง ยิ่งที่จะปลูกสร้าง ร า ย ได้เสริมในช่วงวิกฤต โ ค วิ ด -19 เช่นนี้

รูปแบบของการปลูกผัก กู ด สามารถทำได้ 2 วิธี คือ

1.ปลูกร่วมกับพืชชนิดอื่น ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมปลูกร่วมกับกล้วย หรือไม้ผลยืนต้น

2.ปลูกภายใต้ร่มเงา ต า ข่ายเพื่อพรางแสง ซึ่งสามารถพรางแสงได้ตั้งแต่ 50-60 เปอร์เซ็นต์

สำหรับระยะ ป ลู ก ที่ใช้ระหว่างแถวและระหว่างต้น 50 เซนติเมตร การดูแลรักษาเน้นการใช้ ปุ๋ ย อินทรีย์เป็นหลัก

โดยใส่ประมาณ 1-2 กิโลกรัม/ต้น ใส่ทุก ๆ 3 เดือน/ครั้ง ร่วมกับการ พ่ น ปุ๋ ย อินทรีย์ชนิดน้ำ 1-2 ครั้ง/เดือน ในช่วงที่เริ่มเก็บผลผลิตแล้ว จะช่วยให้ได้ต้นมีการเจริญเติบโตและผลผลิตดีขึ้น

หลังปลูกผัก กู ด ประมาณ 6-8 เดือน จึงเริ่มเก็บผลผลิตได้ โดยเก็บส่วนยอดความ ย า ว 25-30 ซม ผลผลิตที่ได้เฉลี่ยประมาณ 200 กิโลกรัม/ไร่/เดือน

นอกจากนี้ผักกูดไม่ค่อยมี โ ร ค และ แ ม ล ง รบกวน

“ผักกูด” เป็นผักพื้นบ้านที่มีคุณค่าทางด้านอาหาร โดยมี ส า ร เบต้า แ ค โรทีนและ ธ า ตุ เหล็กปริมาณสูง สามารถช่วยบรรเทา โ ร ค โ ล หิตจางและบำรุงเลือดได้เป็น อ ย่ า ง ดี

นอกจากนี้ ยังช่วยในเรื่องการ ร ะ บา ย เพราะเป็นผักที่มีเส้นใยสูง รับประทานได้ทั้งสดและปรุงเป็นอาหาร เช่น ลวกหรือต้มจิ้มกับน้ำพริก ผักกูดต้มกับกะทิ ยำผักกูด ผัดผัก กู ด ไฟแดง แกงส้ม และแกงเลียง เป็นต้น

ปัจจุบัน ร า ค า ข า ย ของผักกูดจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท ซึ่งรายได้จะมากหรือขึ้นอยู่กับจำนวนพื้นที่ที่ใช้ในการเพาะปลูก

หากพื้นที่ 3 ไร่จะสามารถเก็บผักกูดส่ง ข า ย ได้มากกว่า 10-15 กิโลกรัม ซึ่งนั่นก็หมายถึงผู้ปลูกจะมีรายได้งามๆ วันละประมาณ 600-1,000 บ า ท ถือว่าช่วยลดผลกระทบจากการแพร่ ร ะบ า ด โ ค วิ ด- 1 9 ได้ดีทีเดียว

ขอบคุณที่มา วว.แนะวิธีปลูกผักกูด ข า ย ฝ่าวิกฤต สร้าง ร า ยได้ 600-1,000 บ า ท ปลูกง่าย มีคุณค่าอาหารสูง, ชี้ช่องรวย

Facebook Comments