วิธีกำ จั ด ป ล ว ก ด้วยสูตรบ้านๆ

สำหรับใครที่กำลังมีปัญหากับปลวกที่บ้านกวนใจอยู่บ่อยๆ วันนี้เรามีวิธีแบบบ้านๆ แต่ใช้ได้ผลดีมาก มานำเสนอกันค่ะ โดยที่ไม่ต้องเสียเงิน ซื้ อ ส า ร เค มี มาฉีด

แค่ใช้พืช ส มุ น ไ พ ร บ้านๆ อย่ างใบขี้เหล็ก และ เครื่องปรุงในครัวนิดหน่อย ทั้งประหยัดและปลอดภัยไร้ ส า ร เ ค มี วิธีทำจะเป็นยังไงนั้น ตามไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

ทำไมใบขี้เหล็กถึงสามารถไล่ปลวกได้

เนื่องจากในขี้เหล็กมี ส า ร กลุ่มโครโมน ซึ่งมี ฤ ท ธิ์ คลายเครียด และ ช่วยให้นอนหลับ และ ส า ร กลุ่ม anthraquinones ซึ่งมี ฤ ท ธิ์ ช่วยให้ถ่ายหรือระบายท้อง ซึ่งส่งผลต่อระบบประ ส าท และ ระบบการทำงานในร่างกายของปลวกเป็น อ ย่ า ง มาก

จึงทำให้มีประสิทธิภาพมากเมื่อนำมาใช้กับปลวก และ แ มลงเดินดินขนาดเล็กชนิดอื่น เช่น มด หรือ แ ม ล ง ศั ตรูพืช

สู ตร ที่ 1 นำใบขี้เหล็กมาโข ล ก ให้ละเอียด และเติมน้ำลงไปให้พอท่วม จากนั้นก็คั้นเอาน้ำจากใบขี้เหล็กออกมา ให้ได้ประมาณ 1ลิตร และก็ผสมกับน้ำเปล่าลงไป 20 ลิตร จากนั้นก็นำไป ฉี ด พ่น ที่รังปลวกได้เลย

สู ต ร ที่ 2 นำน้ำใบขี้เหล็กมา ผ ส ม กับแป้งดินสอพอง และ ขี้เลื่อย แล้วนำไปโรย ตามรังในจุดต่างๆ ในบริเวณรังปลวก

ซึ่งดินสอพองและขี้เลื่อย เมื่อแห้งแล้วจะจับตัวเป็นก้อน และ มีลักษณะคล้ายๆกับ เ ศ ษ ไม้ ปลวกจะเข้าใจว่าเป็นเศษไม้ผุ

ปลวกใช้น้ำ ล า ย ย่อยสลายเนื้อดินสอพองแล้วนำไปทำรังต่อในส่วนอื่นๆ ปลวกก็จะนำพาดินสอพอง ผ ส ม ขี้เหล็กเข้าไปในส่วนต่างๆของรังโดยไม่รู้ตัว

เมื่อเวลาผ่านไปไม่นานผลปรากฏว่าปลวก ย้ า ย รังหนีไปที่อื่น โดยที่ไม่กลับมาทำรังที่เดิมอีก

สู ต ร ที่ 3 นำน้ำใบขี้เหล็ก 1 ลิตร : ผสมกับน้ำเกลือ 1 ลิตร : น้ำเปล่า 1 ลิตร : น้ำย าล้างจาน 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นนำไปฉีดพ่นที่รัง หรือ บริเวณรอบบ้านที่เราต้องการป้องกันปลวก

สำหรับช่วงแรกอาจจะทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จากนั้นก็ค่อยเปลี่ยนเป็นเดือนละครั้ง น้ำ ย า ล้างจานทำหน้าที่เป็น ส า ร ข้นหนืด ทำให้ไปอุด ตั น ช่องทางเดินหาย ใจของปลวก จนขาดอากาศ

เกลือมีค่า pH ที่ต่างจากสภาพปกติที่ปลวกจะอยู่อาศัยได้ ซึ่งทำให้ปลวกเกิดอาการแสบร้อนตามผิว จึงช่วยขับไล่ปลวกออกจากบริเวณที่ ฉี ด พ่ น ได้

Facebook Comments