เ งิ น ไม่ สำ คั ญ กับชี วิ ต แต่ทุ กอย่ า ง ใน ชีวิ ตต้องใช้เ งิ น

มีใครหลายๆคนพูดกับผมว่าเงินไม่สำคัญกับผมหรอก แต่รู้ไหมผมก็ยังเห็นคนนั้น เขาแต่งตัวใช้ชีวิต รี บ เ ร่ ง ดิ้นรนหางานทำ และยังออกไปทำงานแต่เช้าๆ แถมยังเลิกงานตั้งห้าโมงเย็นของทุกวันอีก เ งิ น ไม่สำคัญจริงหรือ

และยังมีอีกคนพูดว่า เงินนั้นไม่ใช่ทุก อ ย่ า ง ในชีวิตหรอก แต่รู้ไหม ว่าล่าสุด เขาได้โทรมายืม เ งิ น เพื่อนในกลุ่มเดียวกันหลาย พั น ไป จ่ า ย ค่างวดที่ยังค้างอยู่หลายงวดกันเลยล่ะ แสดงว่าเงินไม่ใช่ทุก อ ย่ า ง ในชีวิต จริงหรือไม่

มีอีกคนพูดว่า สิ้ น ไปแล้วก็เอาไปไม่ได้หรอก คำนี้เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินแต่ตอนนี้คน ในครอบครัวของเขานั้นกำลังจะจากไปเพราะ ป่ ว ย หนักต้องใช้เงินหลายบาท ในการ รั ก ษ า แต่เมื่อไม่มี เ งิ น จะทำยังไง

ยังมีอีกคน เขาพูดว่าไม่รู้จะดิ้นรนไปทำไม แค่นี้ก็พอแล้วแต่รู้ไหมว่าเท่าที่รู้จักกันมา และเวลาผ่านไปหลายสิบปีนั้นคนนี้เขายังต้องดิ้นรนและย่ ำ แ ย่ เหมือนเดิม ในวันนี้เราควรดิ้นรนกันไหมล่ะ

คิดดูนะคำว่าเงินไม่ใช่อย่างในชีวิตก็จริง แต่รู้ไหมสิ่งของ การใช้ชีวิต ทุกๆอย่างในชีวิตคนที่พูดคำนี้ก็ต้องใช้ เ งิ น ไม่มากก็น้อย ไม่ได้ได้ของมาโดยฟรี

จริงไหมมีคนพูด อีกว่าความสุขนั้นไม่ได้วัดกันที่เงินหรอก และยังเห็นคนที่พูดคำนี้ขับรถ

จักร ย า น ย น ต์ ไปส่งลูกไปโรงเรียนตากแดด ทุกวัน บางที่ก็เห็นมองไปทาง ร ถ ยนต์ข้างๆ อยู่ตั้งนาน เดาไม่ ย า ก ว่าคงคิดว่ามีรถยนต์ขับไปส่งลูกคงดี

ความสุข ไม่ได้วัดกันที่เงินจริงหรือ ถ้าเกิดมาชีวิตหนึ่งแล้วไม่คิดจะ พย า ย า ม ทำอะไรเพื่อใครสักคน ก็ อ ย่ า มีครอบครัว เพราะเขาเหล่านั้นก็ต้องมาลำบากกับคุณด้วยคนที่ไม่เอาไหน

เราต้องเกิดมาเพื่อทำสิ่งที่ดีขึ้นกว่าเมื่อวานสิ วันนี้ต้องดีกว่าเมื่อวาน คำนี้มีความหมายที่ดีและต้องตั้งเป้าหมาย ถ้าเป้าหมายมันใหญ่มาก ทำแล้วเหนื่อย ท้ อ ก็ยังมีอาจารย์นำว่าให้ ซ อ ย เป้าหมายนั้นให้เป็นชั้นๆ เล็กๆ ทำทีละชั้น ทำสำเร็จแล้วก็ให้รางวัลตนเอง

จากนั้นก็มุ่งสู่เป้าหมายชั้นต่อไปแล้วเราจะไม่ เ ห นื่ อ ย และยังสนุกกับมันอีก ด้วย คิดเล่นๆ ถ้าในวันนี้อากาศที่หายใจต้องใช้ เ งิ น ซื้ อ เชื่อไหมว่าคนที่จะจากไปคนแรกนั้นคือคนที่ไม่คิดดิ้นรนและ พ ย า ย า ม ทำอะไรเลย

ฉะนั้นก่อนจะพูดว่า เ งิ น ไม่สำคัญนั้นให้พิจารณาถึงความเป็นจริง ในปัจจุบันและอนาคตให้ครบถ้วน ให้รอบคอบก่อนดีกว่านะ

ขอบคุณที่มา เด ก ว ั ด

Facebook Comments