เมื่อ ท้ อ ง ผูก ควรหลีกเลี่ยง อ า ห า ร ต่อไปนี้

อ า ห า ร เป็นส่วนหนึ่งที่ตัดสินว่าอาการ ท้ อ ง ผูกจะดีขึ้นหรือแย่ลง ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณไปดูว่ามีอาหารชนิดใดบ้างที่คุณควรเลี่ยงในระหว่างที่มี อ า ก า ร
ดังกล่าว แต่จะมีอะไรบ้างนั้น เราลองมาดูพร้อมกันเลยค่ะ

1 ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม

คนที่ร่างกายไม่สามารถย่อยสลายน้ำตาลในนมอาจมีอาการ ท้ อ ง ผูก หรือ ท้ อ ง เสียหลังดื่มนม ซึ่งจากข้อมูลของ U.S. National Library of Medicine มีคนกว่า 65% มีปัญหาร่างกายย่อยแลคโตสได้ ย า ก หลังผ่านช่วงทารก

นอกจากนี้นักโภชนาการได้เตือนคนที่มีอาการ ท้ อ ง ผูกไม่ให้ทานผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม เพราะมันสามารถทำให้ท้อง อื ด ได้

2 อ า ห า ร ทอด

เพราะอาหารที่มี ไ ข มั น สูงมักใช้เวลานานขึ้นในการเคลื่อน ย้ า ย จากกระเพาะอาหาร ทั้งนี้ไขมันต้องใช้เวลานานในการ ย่ อ ย ในขณะที่ผักและผลไม้ใช้เวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมง

3 แป้งขาว

อาหารที่ทำจากแป้งขาวจะไม่ค่อยมีไฟเบอร์ จะยิ่งทำให้ อ า ก า ร ท้องผูกแย่ การหันมาทานอาหารที่ทำจากแป้งโฮลเกรน ซึ่งมี ไ ฟ เ บ อ ร์ สูงแทนแป้งขาว จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

4. ชา

ในชามี ส า ร แทนนิน ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้คุณขับถ่ายได้ ย า ก ขึ้น แต่ชาก็มีสารคาเฟอีนที่หากทานในปริมาณน้อย มันก็จะช่วยให้คุณถ่ายคล่องได้ แต่ อ ย่ า ทานมาก

5. กล้วย

ควรเลี่ยงการทานกล้วยในช่วงที่ ท้ อ ง ผูก เพราะมันจะยิ่งทำให้ร่างกายกักเก็บ อ า ห า ร แทนที่จะปลดปล่อยออกมา โดยเฉพาะการทานกล้วยที่ยังไม่สุก

6. ข้าว

ข้าวเป็นหนึ่งในอาหารที่จะตกค้างอยู่ในระบบ ย่ อ ย อาหารแทนที่จะถูกขับออกไป อ ย่ า ง รวดเร็ว แม้ว่าการทานคาร์โบ ไ ฮ เดรตปริมาณปานกลางเป็นเรื่องที่ดี

แต่ข้าวขาวมีไฟเบอร์น้อยกว่าข้าวกล้อง ถ้าจะให้ดีต่อ สุ ข ภ า พ ลำไส้ ให้คุณเลือกทานเป็นข้าวกล้องดีกว่า

ขอบคุณที่มา https://www.prevention.com/hea…

Facebook Comments