เพาะเห็ดโคนน้อย 7 วัน เก็บvายได้เลย

สวัสดีค่ะวันนี้แอดมิน ได้นำวิธีการเพาะเห็ดโคนน้อยมาฝากเพื่อนๆพี่ๆ เพาะง่ายๆที่ใครก็ทำได้ เพาะทานเอง หรือจะเพาะvาย บอกเลยว่าคุ้มค่าคุ้มราคา

เพาะยังไงให้ด อ ก ออกเยอะ เก็บกินนาน ทั้งยังเป็นเห็ดที่มีรสชาติดี มีคุณค่าทางอาหาร มีสารยับยั้งการเติบโตของ เ ซ ล ล์ ม ะ เ ร็ ง บางชนิด เก็บผลผลิตได้ใน 7-9 วัน vายได้sาคา 100 – 180 บ า ท กันเลยทีเดียว มาดูวิธีเพาะกันเลยค่ะ

เตรียมวัสดุ ได้แก่

– ฟางข้าวโม่แห้ง

– เ ชื้ อเห็ดโคนน้อย

– กากน้ำตาล สำหรับต้มฟาง

– แกลบอ่อนหรือแป้งข้าวเหนียว

ขั้นตอนการเพาะ

เทกากน้ำตาล 200 ซีซี ปุ๋ ย ยูเรีย 4 ขีด ผสมน้ำ 60 ลิตร แล้วต้มให้เดือด หรืออุณหภูมิ 80-100 องศา คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นใช้ฟางจุ่มลงไป 3-5 นาทีเพื่อให้แร่ธา ตุ ซึ ม เข้าไป

วิธีสังเกต ถ้าจุ่มไปแล้วยังมีฟองอากาศ แสดงว่าน้ำยังไม่ซึมทั่วฟาง ต้องรอให้ฟองอากาศหมดไปก่อน นำมาผึ่งลมในที่ร่มประมาณ 1 ชั่วโมงให้ฟางเย็น (ไม่ควรให้ฟางร้อนเพราะอาจทำให้ เ ชื้ อ เห็ดโคนมีปัญหา)

จากนั้นนำเ ชื้ อ เห็ดฟาง 1 ถุงมายีให้แตกแล้วผสมกับแกลบอ่อนหรือแป้งข้าวเหนียว 1 กำมือ ทิ้งไว้ 1 คืนเพื่อให้พักตัว

ต่อไปนี้ก็ต้องมาเตรียมฟาง โดยใช้เชือก 2 เส้นรองตะกร้าแล้วค่อยๆ ใส่ฟางหนา 1 เซ็นติเมตร สลับกับเ ชื้ อเห็ดไปทีละชั้น จนครบ 3 ชั้น (ชั้นแรกกับชั้นที่ 3 จะโรยเ ชื้ อ เห็ดจนทั่ว ส่วนชั้นที่ 2 จะโรยเฉพาะขอบเท่านั้น)

แล้วปิดทับด้วยฟางในชั้นบนสุด ทำการมัดทั้ง 2 ข้าง นำน้ำต้มฟางที่เย็นแล้วมารด พร้อมนำไปเข้าโรงเรือนแบบทึบที่เตรียมไว้ รอเห็ดออกดอกประมาณ 7-9 วัน ก็เก็บเกี่ยวผลผลิตได้

แหล่งที่มา : https://www.smartsme.co.th/content/92165

เรียบเรียงโดย : พูดดีดอทคอม

Facebook Comments