เพลีย ง่วง เบื่อ เรื้อรัง ระวัง โ ร ค ร้ า ย

ลองสำรวจตัวเอง ตอนนี้คุณกำลังมีอาการเหล่านี้อยู่ไหม อ่อนเพลีย ไม่สดชื่น กระปรี้กระเปร่า นอนหลับ ย า ก หลับๆ ตื่นๆ นอนไม่เต็มอิ่ม

ง่วงนอนตอนกลางวัน มีภาวะเครียดสะสม หงุดหงิดง่าย บางครั้งหดหู่ รู้สึกเบื่อ ขาดแรงจูงใจ บางครั้งมีภาวะซึมเศร้า

ถ้าใช่ แสดงว่าคุณเข้าข่ายมีอาการ “เพลีย ง่วง เบื่อ เรื้อรัง” พญ.อนงนุช ชวลิตธำรง แ พท ย์ ผู้เชี่ยวชาญ จาก Addlife M e d i cal Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิ วเฮ้าส์ ลุ ม พินี)

ได้ให้ข้อมูลว่าอาการเหล่านี้เป็นอาการเริ่มต้นที่แสดงว่าร่างกายคุณกำลังไม่ ส ม ดุ ล ซึ่งมีหลายสาเหตุหลักๆ คือ

ภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล ขาด ส า ร อาหาร การไหลเวียน เ ลื อ ด ติดขัด ออกซิเจนระดับเซลล์ไม่เพียงพอ มีการสะสมของเสีย

อาการอ่อนเพลีย ง่วงนอน ไม่มีแรง โดยไม่ทราบสาเหตุ มีคนจำนวนไม่น้อยที่ต้องทน ทุ ก ข์ อาการดังกล่าวนี้ และ พย า ย าม ค้นหาสาเหตุด้วยการไปตรวจสุขภาพที่โรง พ ย า บาล หลายที่

แต่ก็ตรวจไม่พบความผิดปกติ แม้จะพักผ่อน อย่ า ง เพียงพอ แต่อาการอ่อนเพลียก็ยังไม่หาย อ ย่ า ง ไรก็ตามอาการเหล่านี้ ดูเหมือนไม่ใช่ โ รค ร้ า ย แรง แต่ถ้าปล่อยไว้ก็จะก่อให้เกิด โ ร ค ขึ้นมาได้ในอนาคต

อาการอ่อนเพลียเรื้อรังเมื่อพบสาเหตุของอาการและได้รับการวินิจฉัย รั ก ษ า อย่ างถูกวิธี อาการเหล่านี้ก็สามารถหายขาดได้ จนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตตามปกติได้อย่ างมีประสิทธิภาพเหมือนเดิม

การตรวจเช็คร่างกายธรรมดาอาจไม่พบความผิดปกติ ต้องอาศัยการตรวจร่างกายอย่ างละเอียดในระดับเซลล์ก็จะพบความผิดปกติได้

เมื่อทราบสาเหตุแล้ว แ พทย์ ก็จะได้ทำการ รั ก ษ า ได้อย่ างตรงจุด ดังนั้น ถ้ามีอาการเหล่านี้ อย่ าปล่อยไว้ ควรพบ แ พ ท ย์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อทำการ รั ก ษ า ก่อนที่จะเกิด โ ร ค

ขอขอบคุณข้อมูล พญ.อนงนุช ชวลิตธำรง แ พทย์ ผู้เชี่ยวชาญ จาก Addlife M e d i cal Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี)

Facebook Comments