อ ย่ า เลี้ยง ลู ก ให้เรียน อ ย่ า ง เดียว ต้องสอนให้ เ ข า รู้จักหน้าที่ด้วย

พ่อแม่หลายคนคาดหวังให้ลูกเรียนดี เรียนเก่งจนบางครั้งลืมไปว่านอกจากเรียนแล้วลูกควรรู้จักรับหน้าที่ในส่วนอื่นด้วย ซึ่งการสอนให้เค้ารู้จักหน้าที่ ถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญ ที่มีส่วนช่วยพัฒนา ไ อ คิวและอีคิว ให้ลูกนั้นเจริญเติบโต อ ย่ า ง มีคุณภาพ

มาดูคำแนะนำสำหรับใครที่ ต้ อ ง การเลี้ยงลูกให้ดีที่สุดกันดีกว่า กับ 6 เทคนิคเลี้ยงลูกที่ง่ายที่สุด ต่อไปนี้

1.ให้ลูกได้ พ บ ปะกับเด็กคนอื่นๆ

บางคนไม่มีพี่ น้ อ ง ให้ได้เล่นด้วย จึงอาจทำให้เด็กๆ ขาดเพื่อนวัยเดียวกัน ดังนั้นใน ช่ ว ง ก่อนเข้าเรียน อาจจะต้องพาลูกไปรู้จักเรียนรู้เจอกับเด็กๆ ใน วั ย เดียวกันบ้างเพื่อให้ลูกได้ปรับตัวเข้ากับสังคมได้

2.สอนลูกให้รู้จักวางตัว

เด็ก น้ อ ย ที่เป็นลูกคนเดียวของครอบครัวมีโอกาสที่จะกลายร่างเป็น จ อ ม บงการสูง นั่นทำให้เขากลายเป็นเด็กที่พร้อมจะก้าวล่วงเข้ามาในเรื่องส่วนตัวของพ่อแม่

หรือผู้ใหญ่คนอื่นๆ หาก นิ สั ย นี้ติดตัวไปในอนาคต อาจทำให้เขากลายเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่น่าคบได้

พ่อแม่จำเป็น ต้ อ ง ขีดเส้นแบ่งให้ลูกได้รู้ว่า จุดใดที่ลูกไม่ควรก้าวเข้าไปยุ่มย่ ามในชีวิตของคนอื่น จะทำให้เขาเข้าใจว่าชีวิตของคนอื่นๆ ก็มีเขตที่เขาต้องให้ความ เ ค า ร พ ด้วยเช่นกัน

3.สอนลูกให้ รั บ ผิดชอบ

ถึงแม้จะเป็นลูกคนเดียว แต่พ่อแม่ก็ไม่ควรเอาใจจนลูกทำอะไรเองไม่ได้ เมื่อถึง วั ย ที่เหมาะสมก็ควร ส อ น ให้ลูกรู้จักรับผิดชอบในหน้าที่ตัวเอง

มอบ ห ม า ย งานบ้านให้รับผิดชอบ เพื่อให้ลูกเรียนรู้การช่วย ความมีน้ำใจและความรับผิดชอบ

4.ไม่จับผิดลูก

พ่อแม่ต้องใจ ก ว้ า ง พอที่จะยอมรับว่า ความผิด พ ล า ด นั้นเกิดขึ้นได้และเป็นสิ่งที่ลูกต้องเรียนรู้ หากพ่อแม่ต้องการวาง ก ฎ เกณฑ์ต่างๆ

ก็ควรทำ ด้ ว ย ความรักและความเข้าใจในตัวลูก เพราะในท้ายที่สุดแล้ว สิ่งเหล่านี้จะไปทำ ล า ย ความมั่นใจในตัว ลู ก ของคุณในที่สุด

5.ส อ น ลูกให้ประหยัด อ ย่ า สปอยล์ลูก

การที่พ่อแม่ ซื้ อ ของเล่นให้บ่อยๆ ตามที่ลูกเรียกร้อง อาจทำให้ลูกน้อยที่น่า รั ก ของคุณกลายเป็น เ ด็ ก ที่ไม่รู้จักพอ อย ากได้ของเล่นใหม่ๆ ตลอดเวลา

6.ฝึกลูกให้อยู่ได้ด้วย ตั ว เอง

ในเมื่อลูกไม่มีพี่น้องไว้คอยช่วยเหลือใน อ น า ค ต เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่จะต้อง ฝึ ก ให้เขารู้จัก รั บ ผิดชอบและ ช่ ว ย เหลือตัวเองได้เมื่อโตขึ้น

ซึ่งทำได้โดยการให้เขาเรียนรู้จากความผิด พ ล า ด พ่อแม่ไม่ต้องลงไปช่วยในทุกกรณี หรือจะลงไป ช่ ว ย ก็ต่อเมื่อลูกขอความช่วยเหลือ

เพียงเท่านี้หากพ่อแม่ทำได้ อ ย่ า ง สม่ำเสมอ ลูกต้องเติบโต อ ย่ า ง มีคุณภาพแน่นอน

Facebook Comments