มรสุมชีวิต แค่เพียงผ่านมาทักทาย แล้วก็จะหายไป

เมื่อ เ กิ ด ปัญหาเข้ามาในชีวิต มันช่างสับสนเหลือเกิน ไม่รู้จะทำอะไรก่อนดี แก้ตรงไหนก่อนดี คุณจงจำไว้ตนเป็นที่พึ่ง แ ห่ ง ต น เท่านั้น วันนี้เราจึงมีข้อคิดมาเล่าสู่กันฟัง เผื่อจะช่วยอะไรใครได้บ้าง

1 ต้องรู้จักอดทน

ต่างคนต่างก็มีปัญหาของตัวเอง หากคุณเจอ ม ร สุ ม ในชีวิตจงอดทน และตั้งใจแก้ปัญหา บางครั้งปัญหาก็ไม่ได้แก้ ย า ก แต่มันดันวิ่งเข้ามา พ ร้ อ ม กันทำให้คุณสับสนเท่านั้น ไม่มีปัญหาไหนที่แก้ไม่ได้หรอก

2 มีสติให้มากๆ

เมื่อมีปัญหาเข้ามา คุณควรเพ่งดูมันว่า ปัญหาใหญ่มากน้อยแค่ไหนเราจะรับมือกับมัน อ ย่ า ง ไร อ ย่ า หนีปัญหา จงวิ่งชนมัน เมื่อคุณสามารถแก้ปัญหาได้ คุณจะภูมิใจในตัวเองมากๆ

3 ปัญหามีอยู่ 2 ประเภท

คือ ปัญหาที่เราสามารถแก้ได้ด้วยตัวเอง กับ ปัญหาที่ไม่ ส า ม า ร ถ แก้ไขอะไรได้ หากเป็นปัญหาที่ ส า ม า ร ถ แก้ไขได้ จงใช้สติ แยกแยะความสำคัญก่อนหลัง

ตั้งใจแก้ปัญหา อ ย่ า หนีและจงอดทน แต่หากเป็นปัญหาที่เราไม่สามารถแก้มันได้ จงวางมันลง บางปัญหาก็ต้องใช้ เ ว ล า แก้ไขตัวมันเอง

4 ไม่มีใครอยู่กับเราได้ ต ล อ ด ไป

ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนเท่านั้น ไม่มีใครสามารถมาช่วยนั่งแก้ปัญหาให้คุณได้ทุกเรื่องหรอก จงแก้ปัญหานั้นด้วยตัวคุณเอง ด้วยความสามารถและสติปัญญ าที่คุณมี เราเชื่อว่าคุณจะสามารถ ผ่านมันไปได้ หากคุณตั้งใจและ พ ย า ย า ม

5 ร้องไห้ บ้ า ง ก็ได้

การร้องไห้ไม่ใช่การแสดงความอ่อนแอ เพียงแต่เป็นการระบาย อารมณ์เท่านั้น ร้องไห้ให้พอแล้วลุกขึ้นยืน อ ย่ า ง ตั้งมั่น ว่าจะไม่มีอะไรทำร้ า ย คุณได้

ถ้าคุณไม่ได้ อ นุ ญ า ต ทุกครั้งที่คุณรู้สึกเจ็บ หรืออ่อนแอ นั่นเป็นเพราะว่าคุณ อ นุ ญ า ต ให้มันเข้ามาทำ ร้ า ย คุณเอง เพราะฉะนั้นคุณจงยืนหยัด และปกป้องตัวเองจากปัญหาทั้งปวง

6 คิดว่าอะไรถูกคุณ จ ง ล ง มือทำ

คุณต้องตั้งใจและมีสมาธิ มีสตินั่งจัดลำดับปัญหาอะไรควรทำก่อน อะไรควรทำทีหลัง จัดการเป็นข้อๆ ไป อ ย่ า ให้ใครมาเดือดร้อนกับคุณ เพราะนี่คือ ปัญหาของคุณไม่ใช่ปัญหาของเขา

เมื่อเรียงลำดับปัญหาได้แล้ว คุณเจอปัญหาที่คุณไม่สามารถจัดการได้ ให้วางมันลง และปลงซะ เวลาจะ เ ยี ย ว ย า มันเอง

รักตัวเองให้มากๆ เพราะเวลาเราสิ้นลมหายใจ เราก็ จ า ก ไปเพียงคนเดียว ไม่ได้มีใครตามไปด้วยกับคุณ จงเป็นที่พึ่งของตัวเอง

ตัวคุณเองเท่านั้นที่จะ ส า ม า ร ถ กำหนดว่าจะให้ชีวิตไปในแนวทางไหน อ ย่ า มัวแต่นั่งร้อง ไห้ฟูมฟาย จงเข้มแข็ง แล้วฝ่าฟั น มันไปด้วยตัวคุณเอง เราเชื่อค่ะว่าคุณทำได้

ขอบคุณที่มา k r u story

Facebook Comments