หลายคนยังไม่ เ ค ย รู้ ผงชูรสทำมาจากอะไร ทำไมใส่อาหารถึง อ ร่ อ ย

ผงชูรส เครื่องปรุงที่หลายบ้านขาดไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะทำเมนูไหนก็มักนิยมเติมผงชูรสลงไปด้วยเสมอ โดยเฉพาะ อ ย่ า ง ยิ่งอาหารไทยบ้านเรา ที่มี ร ส ช า ติ ค่อนข้างเข้มข้น จัดจ้าน การใส่ผงชูรสจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการทำอาหาร

วันนี้เราจะพาไปดูขั้นตอนการ ผ ลิ ต ผงชูรส กันว่าก่อนที่จะมาเป็นผงที่ช่วยเสริมรส ชาติอาหารนั้น ผ่านกระบวนการอะไรมาบ้าง

ขั้น ต อ น การผลิต

1 เริ่มจากการนำแป้งสำมะหลังมา ผ ส ม กับน้ำ และนำไปผ่านกระบวนการย่อยน้ำแป้งที่ได้ ให้กลายเป็น น้ำตาลกลูโคส

ซึ่งในขั้นตอนนี้จะมีการเติม เอนไซม์ ลงไปจนได้มาเป็น น้ำตาลกลูโคสเข้มข้น ที่ผ่านการหมักโดย จุ ลิ น ท รี ย์ ออกมากลายเป็น กรดกลูตามิก

2 จากนั้นจะทำการแยก กรด ก ลู ต า มิ ก ออก โดยใช้วิธีที่มีประสิทธิภาพสูง ต่อไปจึงทำการดูดซับสี ส า ร ละลายด้วยถ่านกัมมันต์ เพื่อทำให้ผงชูรสที่ได้เป็นสีขาวสะอาด ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีเดียวกับเทค โนโลยีการผลิตน้ำดื่ม

3 ต่อมาจะเป็นกระบวนการกรอง ด้วยเครื่องกรองที่มีความละเอียดสูง 10 ไมครอน ซึ่งเล็กยิ่งกว่าฝุ่นที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า จากนั้นจึง ใช้เครื่องอบแห้งด้วยลมร้อน เพื่อผลิตเป็นเม็ด ผ ง ชู ร ส

4 จากนั้นจึงนำไปร่อนให้ได้ขนาดตามที่ต้องการ อ ย่ า ง ที่เห็นกันตามท้องตลาดทั่วไป

ผงชูรสกับ อ า ก า ร ผมร่วง

คำกล่าวที่ว่าการทานผงชูรสจะทำให้ผมร่วงนั้น ไม่เคยมีปรากฎในการวิจัยใดๆ ทางการ แ พ ท ย์ เรื่องทาน ผ ง ชู ร ส แล้วหัวล้าน เป็นเพียงความเชื่อของคนรุ่นก่อนเท่านั้น เพราะสาเหตุที่แท้จริงของอาการผมร่วงนั้นเป็นเพราะปัจจัยทางด้านร่งกาย เช่น ฮ อ ร์ โ ม น ก ร ร ม พั น ธุ์ มากกว่า

และยังไม่มีผลการศึกษาใดที่บอกว่าผงชูรสก่อให้เกิดปัญหา สุ ข ภ า พ เลย ทั้งนี้หากเป็นกลุ่มคนที่แพ้ผงชูรสก็อาจมี อ า ก า ร แ พ้ เกิดขึ้นเช่น รู้สึกชาลิ้น ชาปากและคอได้ แต่ไม่เป็น อั น ต ร า ยใดๆและจะหายเองภายใน 2-3 ชั่วโมง

แม้ว่าองค์การ อ น า มั ย โลกจะออกมากล่าวว่า การทานผงชูรส ไม่ใช่เรื่อง อั น ต ร า ย และไม่เป็นผลเสียต่อร่างกาย แต่ก็ไม่ควรรับประทานบ่อยหรือในปริมาณมากจนเกินไป

ขอบคุณที่มา krustory

Facebook Comments