สาวน้อยวัย 15 ย อ ม ทิ้งความสุขส่วนตัว ไป ข น อิฐ-ขนปูน

หลายครั้ง ห ล า ย หน ที่เราเคยได้ยินคนพูดว่า“คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะทำได้” ความจริงข้อหนึ่งที่เรามักหยิบมาทำ ร้ า ย ตัวเองอยู่เสมอคือ การรู้สึกว่าตัวเองเกิดมาต่ำต้อยกว่าคนอื่น

หากใครที่กำลังคิดว่าตนเองนั้นลำบาก ไม่ได้เกิดมามีพ่อและแม่ร่ำรวย ไม่มีสมบัติให้ แต่หากว่ายังมี ข้ า ว กินทุกวัน ยังมีคนหาข้าวให้กิน ยังได้มีโอกาสไปโรงเรียน มีโอกาสเรียนหนังสือ ศึ ก ษ า หาความรู้แล้วล่ะก็ คุณไม่ได้ลำบากที่สุดเมื่อเทียบกับเด็กคนนี้

ครั้งหนึ่งชาวเน็ตได้บันทึกรูปเด็กน้อยคนนี้อายุ 15 ปี ที่กตัญญูและรู้จักช่วยเหลือแบ่งเบาภาระให้กับครอบครัว จากนั้นก็ได้โพสต์รูปของหนูน้อยลงในโลก อ อ น ไลน์ จนได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลก

พ่อและแม่ของหนูน้อยทำงาน ก ร ร ม กร

หนูน้อยยังมีน้องสาว 1 คน และน้องชายฝาแฝดอีก 2 คน
เด็กน้อยคนนี้มีชื่อว่า จาง เชี่ยน เชี่ยน ชาวมณฑลกุ้ยโจว

หนูน้อยมักใช้วันหยุดสุดสัปดาห์หรือวันหยุดช่วงปิด เ ท อ ม ช่วยพ่อและแม่ทำงาน ในสถานที่ก่อสร้างขนอิฐ ขนปูน ก้อนหินต่างๆ เมื่อมีเวลาก็จะช่วยดูแลน้องๆทั้งสามคน เป็นรูปที่อบอุ่นประทับใจผู้คนทั่วโลก

พ่อและแม่ของหนูน้อยทำงานที่สถานก่อสร้างที่นี่เช่นเดียวกัน พวกเขามีฐานะที่ ย า ก จนมาก ทำให้หนูน้อยต้องเสียสละไม่ออกไปเที่ยวเล่นกับเพื่อน แต่เอาเวลามาดูแลน้องๆ และช่วยพ่อและแม่ทำงาน

แม้จะเหนื่อยแต่หนู น้ อ ย บอกว่า “ตนเองรู้สึกว่าครอบครัวมีความสุขมาก แม้จะเป็นงานที่ลำบากและเสียแรงมาก แต่ก็ทำให้เราได้อยู่พร้อมหน้ากัน” หนูน้อยทำงานไปด้วย แต่ดวงตาก็จ้องมองน้องๆ อ ย่ า ไม่ให้คลาดดวงตาเลย

ใบหน้าของหนูน้อยดูเหนื่อยมาก แต่ก็มีรอยยิ้มแอบ แ ฝ ง ไว้ข้างใน เป็นความเหนื่อยที่เต็มใจ

“นับถือจริงๆ หนูน้อยแกร่งมาก ความแกร่งของหนูน้อยทำคนดูน้ำตาไหล”

“นึกถึงตนเองตอนเด็กแล้วรู้สึกว่าโชคดีเยอะเลย ยังมีเด็กอีกหลายคนทั่วโลกที่ต้องดิ้นรนสู้ชีวิต ไม่ได้เรียนหนังสือ”

“แม้ว่าเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นได้”

ในชีวิตของคนเรานั้น คงต้องยอมรับความจริงว่า เราไม่สามารถที่จะเลือกเกิดได้ตามใจปรารถนา

ถ้าให้เลือกเกิดได้ เชื่อว่าทุกคนคงเลือกที่จะเกิดมาในครอบครัวที่มี ฐ า น ะ มีเงินมีทอง หรือเกิดในชาติตระกูลที่สูงส่ง เพื่อที่จะได้มีชีวิตที่สุขสบาย

แต่แม้เราจะเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราก็เลือกที่จะทำชีวิตให้ดีและยิ่งใหญ่ได้เเม้เลือกเกิดไม่ได้ เเต่เลือก อ น า ค ต เองได้

ขอบคุณที่มา e p ochtimes, Liekr

Facebook Comments