สายบุญต้องรู้ของ 6 อ ย่ า ง ที่ไม่ควรนำมาใส่ บ า ต ร

การทำบุญใส่บาตรเป็นหนึ่งในวิถีชีวิตของเราคนไทย เมื่อได้ทำบุญใส่บาตรแล้วจะทำให้เราจิตใจ สบาย โดยเฉพาะเวลาที่เรามีเรื่อง ทุ ก ข์ ใจ การทำบุญจะช่วยทำให้ พ ลั ง ใ จ ของเราแข็งแรงขึ้นได้ แต่การใส่บาตรนั้น ก็มีบางสิ่งที่ไม่ควรจะใส่บาตร ถว า ย พระด้วยเหตุผลบางอย่าง มีอะไรบ้าน ไปดูกัน

1 เงิน

เราไม่ใส่เงินในบาตร เพราะพระไม่สามารถรับเงินได้ จะเป็นการผิดวินัยของสงฆ์ หากเราต้องการถวายเงิน ก็ ค ว ร นำเงินใส่ซองไปถวายที่วัด หรือ ทำบุญด้วยการ ห ย อ ด เงินลงในตู้ของวัดจะเหมาะสมกว่า

2 บะหมี่ กึ่ ง สำเร็จรูป

บะหมี่สำเร็จรูปเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ เพราะเต็มไปด้วยเครื่องปรุงที่ไม่ดีต่อ สุ ข ภ า พ ของพระสงฆ์ หากท่านฉัน

3 ธัญพืช-ผ ล ไ ม้ ที่มีเมล็ด

การถวายอาหารที่เป็นเมล็ดพืช ไม่ควรทำ เพราะถือกันว่าเมล็ดเหล่านี้ยังสามารถ เ ติ บ โ ต และสามารถให้ชีวิตให้กำเนิดชีวิตใหม่ต่อไปได้ ไม่ควรนำมาใส่บาตรหรือถวาย พ ร ะ หากต้องการถวายผลไม้ ให้คัดเอาเมล็ดออกก่อน

4 ของหวาน

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เราต้องใส่ใจ เพราะอาหารใดๆ ที่เราถวายไป พ ร ะ ส ง ฆ์ ไม่สามารถที่จะเลือกฉันได้ ไม่ว่าเราถวายอะไร ท่านก็ต้องฉันสิ่งนั้นๆดังนั้น เราควรเลือกอาหารหรือของว่าง ที่ดีต่อ สุ ข ภ า พ ของพระสงฆ์ด้วย

5 ข้าวสาร ของสด

ตามธรรมวินัยของพระ พระจะไม่สามารถประกอบอาหารเองได้ และจะไม่เก็บ ตุ น เสบียงอาหารไว้ข้ามวัน หากต้องการ ถ ว า ย อาหารจำพวกของสด ให้เราถวายที่โรงทานโดยตรงเลยจะเหมาะสมกว่า

6 เ นื้ อ สั ต ว์ ต้อง ห้ า ม

ตามคำสอนของพระศาสดาให้บอกไว้ถึงเนื้อที่ไม่ควรทานเนื้อ 10 อ ย่ า ง ได้แก่ เนื้อ สุ นั ข เนื้อ ม้า เนื้อ ม นุ ษ ย์ เนื้อช้าง เนื้องู เนื้อราชสีห์ เนื้อเสือโคร่ง เนื้อเสือเหลือง เนื้อเสือดาว และเนื้อ หมี

การใส่บาตรทุกวันหรือบ่อยๆตามที่เราสะดวก จะทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง มีจิต เ ม ต ต า และทำให้ความโชคดีเข้ามาในชีวิต ซึ่งเราก็ควรมีความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมในการใส่บาตรด้วย

ขอบคุณที่มา k r u s tory

Facebook Comments