สั ต ว์ อาถรรพ์ ตามคติความ เ ชื่ อ โบราณ

ในสมัยโบราณ มนุษย์เราให้ความเคารพนับถือในปรากฏการทางธรรมชาติ เช่น ฝนตก ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ด้วยความเชื่อว่าเป็นพลังอำนาจจากสิ่งลี้ลับที่มองไม่เห็น ซึ่งรวมถึงพฤติ ก ร ร ม บาง อ ย่ า ง ของ สั ต ว์ หลายๆ ชนิด ที่มนุษย์ก็เชื่อว่ามีอำนาจลี้ลับซ่อนเอาไว้เช่นกัน

แ ม ว ดำ

มักถูกโยงเข้ามาในเรื่องลี้ลับ โดยเฉพาะ คนไทยเชื่อว่าถ้าแมวดำเดินข้ามโลง ศ พ จะทำให้วิญญ าณกลับมาหลอกหลอนและมีความ เ ฮี้ ย น

หรือถ้าแมวดำเดินผ่านหน้าก็จะ มีลางร้ายเกิดขึ้น ส่วนในความเชื่อของชาวตะวันตก เชื่อว่าแมวดำเป็นสัญลักษณ์เชื่อมโยงกับแม่มด ซึ่งจะนำมาแต่ความโชค ร้ า ย

ตุ๊ ก แก

เชื่อกันว่า ถ้าตุ๊กแกร้องตอนกลางวัน ภายในบ้านหลังนั้นจะมีลาง ร้ า ย อาจจะมีคน เ จ็ บ ป่ ว ย ในบ้าน หรือได้รับอัน ต ร ายในชีวิต และคนโบราณยังเชื่อกันว่า ตุ๊กแกคือร่างของปู่ ย่ า ตา ย า ย ผู้เป็นบรรพบุรุษที่กลับมาเพื่อคอยส่งเสียงร้องเตือนลูกหลานในบ้าน

นก แ ส ก หรือคนโบราณเรียกว่า “นกผี”

เชื่อกันว่าหากเห็นนกแสก บินไปเกาะหลังคาบ้านที่มีคนเจ็บป่วย อาศัยอยู่ และส่งเสียงร้องออกมา คน ป่ ว ย ในบ้านหลังนั้นจะถึงแก่ความตาย ทำให้นก แ ส ก ต้องถูกไล่ออกจากบริเวณที่เป็นแหล่งชุมชนอยู่เสมอ เพราะความหวาดกลัวในความเชื่อ

เสือ

ขึ้นเชื่อว่าเป็นสัตว์นักล่าที่น่ากลัวที่สุดแห่งผืนป่า แต่ความน่ากลัวของเสือยิ่งเพิ่มมากขึ้นเมื่อถูกนำมารวมกับความเชื่อเรื่อง “เสือสมิง” ภู ติ ผี ปี ศ า จ ที่ถูก ส า ป และสามารถกลายร่างเป็นเสือได้

เสือสมิงจะคอยหลอกล่อ นักเดินทาง และ นายพราน หรือบางพื้นที่ก็มีความเชื่อว่าเสือสมิงจะแปลงตัวเป็นผู้หญิงสาวสวยมาหลอกล่อชายหนุ่ม จนสุดท้ายก็กลายเป็น เ ห ยื่ อ ถูกจับกิน

งู

นอกจาจะเป็น สั ต ว์ ที่คนทั่วไปกลัวแล้ว ยังเชื่อกันว่าเป็น สัตว์ที่เป็น ปี ศ า จ จำแลงมาล่อลวงมนุษย์ บ้างก็เชื่อกันว่าเป็น สั ต ว์ ที่ มีความอา ฆ า ต จะตามแก้แค้นคนที่มาทำร้าย

เหมือนเช่น ชิวัน ย า นาคินสาว ที่ได้ทำทุกทางเพื่อแก้แค้นคนที่ ฆ่ า พ่อแม่ของเธอ

ขอบคุณที่มา c h 3 thailand.com

Facebook Comments