การดูแล ป้ อ ง กันตัวเอง

การใส่หน้า กา ก อ น า มั ย ในปัจจุบันได้กลายเป็นสิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้ เวลามีความจำเป็นต้องออกจากบ้าน ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็ก ๆ ที่ถือว่ามีความ เ สี่ ย ง ในการได้รับ เ ชื้ อ สูง

เนื่องจากเป็นวัยที่ภูมิ คุ้ ม กันยังไม่แข็งแรงเท่าผู้ใหญ่

และยังไม่สามารถที่จะดูแลตัวเองได้ดีเท่ากับผู้ใหญ่ แต่ปัญหาสำคัญของพ่อแม่ในเวลานี้ อาจจะไม่ใช่ปัญหาการหา ซื้ อ หน้ากากอนามัยไม่ได้ หากแต่เป็นปัญหาจะให้ลูกใส่หน้ากากอนามัยได้ อ ย่ า ง ไร

วันนี้แอดมินมีวิธีการมาฝากกัน

1. ใส่ให้ดู

เด็กวัย 1 ขวบก็สามารถเลียนแบบพฤติ ก ร ร ม ของคุณพ่อ คุณแม่ได้ ในกรณีเด็กเล็ก ๆ ที่ยังไม่เข้าใจเหตุผลด้วย หมั่นฝึกพฤติ ก ร ร ม ปลูกฝังสุข อ น า มั ย ให้เป็นนิสัย

2. ใส่ให้พี่ตุ๊กตา

ถ้าคุณพ่อคุณแม่ใส่ให้เด็กดูแล้ว พวกเขาอาจจะยังไม่ยอม แต่ถ้าใส่กับพี่ตุ๊กตาตัวโปรด คือสิ่งที่เด็ก ๆ มีไว้เพื่อความอุ่นใจ ก็อาจดึงดูดความสนใจให้เด็ก ๆ อ ย า ก มีเพื่อนสวมหน้ากากอนามัยไปด้วยกัน

3. เลือกขนาด ลวดลาย ให้เหมาะกับเด็ก

เด็กมักปฏิเสธหน้ากาก อ น า มั ย เพราะใส่แล้วรู้สึกไม่พอดี และหาย ใ จ ลำบาก ควรปรับสายให้กระชับโดยให้คลุมจมูก และปาก ไม่หลุดง่าย ควรเลือกลายผ้าที่มีสีหรือการ์ตูนที่เด็กชอบ เพื่อดึงความสนใจให้เขา อ ย า ก ใส่มากขึ้น

4. ให้รางวัล

เมื่อหนูน้อยยอมสวมหน้ากากแต่โดยดีแล้ว ชมเชยด้วยคำพูด หรือให้ของรางวัลเพื่อเป็นการกระตุ้นให้พวกเขา อ ย า ก สวมใส่ในครั้งต่อ ๆ ไป และหากครั้งแรกลูกไม่ยอมใส่ ไม่ควรดุว่า ให้ลองเริ่มใหม่อีกครั้ง

5. เล่านิทานเรื่อง ไ ว รั ส

เด็ก ๆ มักมีจินตนาการที่ดีในการรับฟังเรื่องราวที่มีความสนุกสนาน และตื่นเต้นน่าสนใจ พ่อแม่ อาจเล่าถึงเรื่องราวความ ร้ า ย ก า จ ของ เ ชื้ อ ไ ว รั ส ที่เป็นผู้ ร้ า ย และมีฮีโร่กำ จั ด ไ ว รั ส ได้ให้ลูกฟัง

เพื่อให้เขาเกิดความเข้าใจและพร้อมปกป้องตัวเองตามเรื่องราวในนิทาน

ขอบคุณที่มา กรม สุ ข ภ าพจิต กระทรวง สา ธ ารณสุข

Facebook Comments