วิธีการใส่ ปุ๋ ย ให้ถูกวิธีและเกิดประ สิ ท ธิ ภาพสูง

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ต้นไม้ไม่สมบูรณ์ก็คือการใส่ ปุ๋ ย ที่ไม่ถูกวิธี ดังนั้นเพื่อให้มือใหม่ทั้งหลายมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง เราเลยนำเคล็ดลับการใส่ปุ๋ยต้นไม้ใหม่อย่ างไร ให้แข็งแรงและโตไวมาฝากทุกคนกันค่ะ ไปดูกันเลยค่ะ

การใส่ปุ๋ยต้นไม้ปลูกใหม่

ก่อนอื่นคงต้องแยกก่อนว่าต้นไม้ที่ปลูกใหม่นั้นเป็นการปลูกแบบไหน เพราะวิธีการปลูกมีผลต่อการเลือกใส่ ปุ๋ ย ให้ต้นไม้

หากเป็นต้นไม้ที่ ซื้ อ มาในรูปแบบของต้นกล้าจากร้านต้นไม้ ในระยะแรกเริ่มที่ปลูกนั้นไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ยเลย เพราะทางร้านได้ใส่มาจนเต็มที่แล้ว หากเราใส่เพิ่มเข้าไปอีกก็จะกลายเป็นสาเหตุให้ต้นไม้ต า ย ได้ในที่สุด

แต่ถ้าเรา เ พ า ะ ต้นกล้าเอง จะด้วยการเพาะจากเ ม ล็ ดพืชโดยตรงหรือด้วยวิธีการอื่นๆ ก็ต้องเลือกใส่ปุ๋ยให้เหมาะสม เพื่อให้ต้นไม้โตได้ไวและแข็งแรง ไม่เป็นการใส่ปุ๋ยที่สูญเปล่า

การเลือกใช้ ปุ๋ ย

ในปัจจุบันปุ๋ยที่มีใช้ในบ้านเราจะมีอยู่ 3 ประเภทหลัก ๆ ก็คือ ปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยธรรมชาติ ปุ๋ยวิท ย า ศาสตร์ และปุ๋ยชี ว ภ า พ จะใช้อะไรก็ให้เลือกเอาตามความสะดวก และทุนทรัพย์ที่มีอยู่

หลักการใส่ปุ๋ยพื้นฐานสำหรับการใช้ ปุ๋ ย ทุกประเภท

อ ย่ า ง แรกต้องรู้จักสิ่งที่ตัวเองมีให้ดีเสียก่อน

นั่นก็คือ พื้นดินที่ทำการ เ พ า ะ ปลูก สภาพดินดั้งเดิมเป็น อ ย่ า ง ไร ประเภทของดิน เม็ดดินมีขนาดเล็กหรือใหญ่ ถูกทำ ล า ยหน้าดินมาก่อนหรือไม่ ยิ่งถ้ารู้ไปถึงขั้นที่ว่าดินแต่ละชั้นหนาบาง อ ย่ างไรก็ยิ่งดี

ทำความรู้จักต้นพืชที่เราปลูก

เนื่องจากว่าส่วนที่ทำหน้าที่ดูดซึมสาsอาหารจากปุ๋ยที่เราใส่ลงไปในดินก็คือ ส่วนของราก ถ้าหากเราใส่ในจุดที่ไม่ตรงกับบริเวณที่รากอยู่อย่างหนาแน่น การดูดซึมไปใช้ก็จะทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร

บางครั้งปุ๋ยก็เสื่อมสภาพไปเสียก่อนที่ต้นไม้จะดูดซึมได้เสียอีก ฉะนั้นเราต้องรู้จักต้นไม้ของเราว่ามีลักษณะรากดูดซึมแบบไหน เพื่อที่จะให้ปุ๋ยได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อ ย่ า ลืมว่ามีปุ๋ยแล้วก็ต้องมีน้ำ

ถ้าเป็นปุ๋ยแห้งหรือปุ๋ยผง น้ำจะมีหน้าที่เป็นตัวทำละลายช่วยให้น้ำปุ๋ยซึมสู่เนื้อดินได้ดี แล้วต้นไม้ก็จะดูดซึมสาsอาหารได้ง่าย ดังนั้นจึงต้องพิจารณาด้วยว่าแหล่งน้ำนั้นสามารถไปถึงแหล่งเ พ า ะป ลูกได้อย่ างเพียงพอหรือไม่

ให้ปุ๋ยตามความต้องการของพืช

พืชแต่ละ พั น ธุ์ จะมีความต้องการธาตุอาหารในแต่ละช่วงวัยที่แตกต่างกันอยู่ เช่น บางต้นช่วง 3 เดือนแรกต้องการธาตุไนโตรเจนมาก ขณะที่อีก พั น ธุ์ หนึ่งต้องการธาตุฟอสฟอรัสมากกว่า หรือในพืชชนิดเดียวกัน ตอนเดือนแรกต้องการไนโตรเจน พอผ่านไปสัก 6 เดือนเปลี่ยนเป็นต้องการธาตุโพแทสเซียมแทน

เราจึงต้องมีความเข้าใจในพืชที่เราจะปลูกพอสมควร และใส่ปุ๋ยให้ตรงกับความต้องการของพืชนั้น อ ย่ าใส่เพียงเพราะ อ ย า ก เห็นผลแบบที่เราต้องการ

วิธีการใส่ปุ๋ยที่ถูกต้อง

การใส่ปุ๋ยแบบหว่าน การใส่ปุ๋ยแบบนี้เหมาะกับต้นไม้ที่ไม่ได้ปลูกเอาไว้เป็นแถวเป็นแนวชัดเจน จึงไม่สามารถใส่ปุ๋ยเป็นจุด ๆ ที่แน่นอนได้

การใส่ปุ๋ยแบบโรยตามแถวของต้นไม้ คือ คนปลูกสามารถเดินแทรกไประหว่างแถวนั้นได้ วิธีนี้เหมาะสมมาก นอกจากจะประหยัด ปุ๋ ย แล้ว ก็ยังช่วยให้ต้นไม้เอาไปใช้งานได้เร็วด้วย

การใส่ปุ๋ยด้วยการใส่ลงในหลุมขนาดเล็ก ทำเพื่อป้องกันการกระจัดกระจายของปุ๋ยจากผลของสภาพแวดล้อม ส่วนมากใช้กับต้นไม้ยืนต้นที่มีอายุ ย า ว นานหน่อย ก็ทำการขุดหลุมเล็กๆ ไว้ใกล้ๆ ต้นไม้นั่นเอง แล้วก็ใส่ปุ๋ยก่อนเอาดินกลบไว้

การ ฉี ด พ่นทางใบ แบบนี้จะใช้ปุ๋ยประเภทไหนก็ได้ แต่ต้องเอามาละลายน้ำให้ดีเสียก่อน มักใช้เพื่อเร่งการเจริญเติบโตของพืชโดยเฉพาะ

สำหรับการใส่ปุ๋ยต้นไม้ให้ถูกวิธีนั้น เป็นอีกตัวช่วยที่ดีในการดูแลต้นไม้ ให้เติบโต อ ย่ า ง สมบูรณ์ แต่ทั้งนี้ผู้ปลูกก็ต้องเลือกใช้ปุ๋ยให้เหมาะสมกับต้นไม้ที่ปลูกโดยจะต้องคำนึงถึงอายุของต้นนั้น ๆ ด้วย

ขอบคุณแหล่งที่มา https://khaohitit.com

เรียงเรียงโดย พูดดีดอทคอม

Facebook Comments