ประโยชน์ที่คาดไม่ถึงของนิ สั ย ขี้เกียจ

เราถูกสอนมาตั้งแต่เด็กแล้วว่านิสัยขี้เกียจทั้ง ห ล า ย รวมไปถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ดี แต่มี ก า ร ศึกษามาเหมือนกันว่า นิสัยขี้เกียจ นิสัยชอบพูดประชดประชัน สบถสาบาน หรือแม้แต่ผลัดวันประกันพรุ่ง ก็เป็นนิสัยที่เป็นประโยชน์ อยู่เหมือนกัน อ ย า ก รู้ว่ามีอะไรบ้างมาดูกันเลย

คนขี้เกียจก็มี ป ร ะ สิ ท ธิ ภ า พ ได้

ถ้าคุณ อ ย า ก หาคนมารับผิดชอบโปรเจคที่ท้าทาย และได้แสดง ศั ก ย ภ า พ จงมอบงานนี้ให้คนที่คุณ คิดว่าเขาขี้เกียจนั่นแหละ เพราะอะไรรู้ไหมคนที่คุณคิดว่าเขาขี้เกียจจะหาทางที่เร็วและง่าย ที่สุดเพื่อให้โปรเจคที่คุณมอบ ห ม า ย เสร็จสิ้นได้อย่างรวดเร็ว นั่นเป็นเพราะคนขี้เกียจ

ส่วนใหญ่ไม่ อ ย า ก เสียพลังงานทั้งหมดของชีวิต เพื่อทุ่มให้กับงานเพียงชิ้นเดียว เขาจะหาทางทำงานของคุณให้เสร็จได้ อ ย่ า ง รวดเร็วชนิดที่คุณคาดไม่ถึงเลยละ

คนที่ชอบพูดประชดจะช่วยให้คุณ ส ร้ า ง สรรค์งานได้ดีขึ้น

ไม่มีใครชอบคนพูดประชดกัน ห ร อ ก แต่ถ้ามองในอีกมุมหนึ่ง มีคนชอบพูดประชดประชัน ไว้ในชีวิตบ้างก็ดี เพราะในคำพูดของคนเหล่านี้ เหมือนเป็นการตั้งข้อสังเกตุ บาง อ ย่ า ง ที่เราคิดไม่ถึง ถ้ามีเรื่องที่คุณ ต้ อ ง ตัดสินใจหรือคิดให้รอบคอบ ลองฟังเสียงคนเหล่านี้ดูบ้างก็ได้

นิสัยผลัดวันประกันพรุ่งจะทำให้โฟกัสกับงานได้ดีกว่า

หลายคนอาจสงสัยกับข้อนี้ ถ้า อ ย่ า ง นั้นเรากลับไปที่นิสัยคนขี้เกียจที่ชอบผลัดวัน ประกันพรุ่ง และทำงานในนาทีสุดท้าย ตอนที่ไฟลนก้นแล้วนั่นแหละ เชื่อไหมว่าพวกเขาจะโฟกัสที่งานได้เต็มร้อย เ ป อ ร์ เซนต์ และถ้าคน

พวกนี้ลองปรับนิสัยทำงานให้เสร็จก่อนกำหนด งานของ พ ว ก เขาจะไม่ดีเท่ากับตอนทำแบบเฉียดเส้นตาย

คนที่ชอบ ส บ ถ สาบานจะไม่ค่อยเครียด

จริงแล้วพวกที่ชอบสบถสาบาน เป็นนิสัยที่ไม่ดีนักเพราะไม่ได้เกิดประโยชน์ใดๆ แก่ผู้พูดเลย แต่การสบถสาบานยังพอมีดีอยู่บ้าง กับการปรับอารมณ์ใน การทำงานที่เต็มไปด้วยความตึง เ ค รี ย ด เพราะมีงานวิจัยบางชิ้นที่ระบุว่า

คนที่ได้สบถสาบานนั้นจะรู้สึกผ่อนคลายจากความตึงเครียดรอบด้าน มากกว่าคนที่ไม่ได้ ป ล ด ป ล่ อ ย อะไรออกมาเลย

นอนกลางวันช่วยทำให้ ส ม อ ง คุณสดใสขึ้น

ถ้าคุณรู้สึกเหนื่อยหรือล้าจนคิดอะไรไม่ออก ลองงีบกลางวันสัก 15 นาทีหรือจะช่วยทำให้ คุณรู้สึกว่า สมองปลอดโปร่งมากขึ้น เพราะมีผล จ า ก การวิจัยมาแล้วว่าคนที่นอนกลางวัน ในระยะเวลาสั้นๆ นั้น จะส่งผลดีต่อ ส ม อ ง ช่วยทำให้ความคิดสดใสและสร้างสรรค์งานได้ดีขึ้น

ขอบคุณที่มา คำคม ความรัก กำลังใจ

Facebook Comments