มหา เ ศ ร ษ ฐี ระดับโลกแนะทำธุรกิจจากเงิน70 บาท

หลายคนคงรู้จักเขาคนนี้ บิ ล เ ก ต ส์ ผู้ที่อดีตเคยเป็นถึงมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก ด้วยการสร้างธุรกิจคอมพิวเตอร์ ซ อ ฟ แวร์ & ฮาร์ดแวร์ของเขา

หลังจากที่เขาวางมือจากโลกธุรกิจ เขาก็ได้ผันตัวเองมาทำมูลนิธิการกุศล คอยออกช่วยเหลือคน ย า ก จ น ในหลายพื้นที่ทั่วโลก

โดย ตั ว อ ย่ า ง ที่เราได้หยิบยกมาให้ทุกคนได้อ่านกันวันนี้ เป็นเรื่องราวที่เขาได้ช่วยแก้ปัญหาความ ย า ก จ น ของผู้คน และตัวเขาก็ได้เขียนลงใน Blog ของตัวเองว่า “ถ้าผมมีรายได้วันละ 70 บ าท ผมจะใช้ ชี วิ ต ยังไงน่ะหรอ ? สำหรับผม ผมจะเลี้ยงไก่ครับ”

เขาได้ให้เหตุผลไว้ว่า ความลำบาก ย า ก ไ ร้ ของผู้คนทั่วโลกนั้น เกิดจากหลาก ห ล า ย สาเหตุที่แตกต่างกันไป ดังนั้นจึงไม่ได้มีหลักการไหนที่ถูกต้องเสมอ แต่ที่เขาเลือกที่จะเลี้ยงไก่ นั่นเป็นเพราะว่า

1 ไข่ไก่มีประโยชน์มาก และช่วยเหลือผู้คนจาก โ ร ค ข า ด ส า ร อ า ห า ร ได้
ไข่ไก่ เป็นแหล่งโปรตีนและส ารอาหารอีกจำนวนมาก การรับประทานไข่ไก่ ทำให้มีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงได้

คุณรู้ไหมว่า มีคนมากกว่า 3 ล้านคน ที่ต้องจากไปด้วย โ ร ค ข า ด ส า ร อ า ห าร ในแต่ละปี ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่มากมายมหาศาล

หากภายในครอบครัวสามารถเลี้ยงไก่ และบริหารจัดการได้เป็น อ ย่ า ง ดี ให้ไก่ฟักออกมา และเลี้ยงไก่ให้โต

จากนั้นก็นำไปvาย และนำเงินไปซื้ ออาหารที่มีประโยชน์กับร่างกายได้อีกหลาย อ ย่ า ง รวมถึงการนำมาเป็น อ า ห า ร ภายในครัวเรือนได้อีกด้วย

2 ดูแลได้ง่าย และต้นทุนต่ำ

เขาได้ให้เหตุผลไว้ว่า ที่เขาเลือกเลี้ยงไก่นั้น เพราะดูแลง่าย และไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูง ไก่สามารถจิกหา อ า ห า ร กินตามพื้นดินได้เอง แต่ถ้าคุณ อ ย า ก ให้มันโตเร็วๆ ก็ต้องให้อาหารที่ดีๆ

และเมื่อเลี้ยงไปสักพัก ไก่ก็จะมีจำนวนเพิ่มขึ้น เราก็ ส า ม า ร ถ ทำกรงตามจำนวนไก่ที่เพิ่มขึ้น จะใช้ไม้หรือลวดธรรมดาก็ได้ นอกจากนี้ วั ค ซี น ไก่ก็ยังมีราคาถูกอีกด้วย

3 เป็นการลงทุน ที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่า

เราสามารถ เ ริ่ ม ต้ น เลี้ยงไก่ ด้วยแม่ไก่ 5 ตัว และไก่พ่อพันธุ์อีก 1 ตัว ใช้เวลาแค่ 3 เดือน เราก็สามารถมีไก่ได้ถึง 40 ตัว

และหากคุณนำไก่ไปvายในราคาตัวละ 175 บาท คุณจะสามารถสร้างรายได้มากกว่า 35,000 บ าทต่อปีเลยทีเดียว แบบนี้เรียกว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า อ ย่ า ง ที่สุด

Bill Gates ได้ทำให้ทุกคนเห็นว่า สิ่งที่เขา พู ด มานั้นสามารถเป็นไปได้ เขาไม่เพียงแค่พูดเท่านั้น แต่เขายังลงมือทำ โดยการเลี้ยงไก่เอง พร้อมกับอธิบายขั้นตอนต่างๆ

และเขายังได้มอบไก่กว่า 100,000 ตัว เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ทุกครอบครัวผู้ ย า ก ไ ร้ ในแถบแอฟริกา และตั้งเป้าไว้ว่า เขาต้องการเพิ่มจำนวน ป ร ะ ช า ก ร ที่เลี้ยงไก่จากเดิมที่มีเพียง 5% ให้กลายเป็น 30%

เขามีความคิดที่ว่า “ไม่มีการลงทุนใด ที่ไม่ได้ผลตอบแทนกลับมา”การที่เขาเลี้ยงไก่ และมอบไก่ให้ผู้ ย า ก ไ ร้ ไปเลี้ยงดู ก็เหมือนกับการที่เขาสอนคนให้จับปลาด้วยตัวเอง

แทนที่จะรอให้คนอื่นจับปลาให้กิน เขาไม่บริจาคเงินให้คนเหล่านั้น แต่เขาเลือกที่จะสอนให้คนรู้จักการ ช่ ว ย เหลือและพึ่งพาตัวเองให้ได้ เพราะถ้าให้เงินไป สักวันเงินก็ต้อง ห ม ด แต่ความรู้ที่ให้ไปไม่มีวันหมด แต่นับวันจะยิ่งเพิ่มค่าขึ้น

Facebook Comments