พาชมน า ข้ า ว สีชมพู แหล่งท่องเที่ยวทำเ งิ น กิโลละหมื่น

ธนกฤต พรอัครกิต เกษตรกรในวัย33 ปี ผู้ปลูกนาข้าวสีชมพู ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก บนพื้นที่ 30 ไร่ ถือเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ ที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงการทำนา โดยเลือกทำนาทางเลือก คือ การเลือกปลูกสายพันธุ์ข้าวใหม่ๆ ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด

โดยคุณธนกฤต เล่าว่า ครอบครัวของตนเองทำนา มาตั้งแต่บรรพบุรุษ ซึ่งหลังจากที่ผมได้เรียนจบไปทำงานบริษัท อยู่ระยะหนึ่ง และออกจากงานประจำ มาทำงานที่ฟาร์มแห่งหนึ่ง

ผมจะแบ่งเวลาการทำงานที่ฟาร์ม 4 วัน และมาช่วยพ่อกับแม่ทำนา 3 วัน แต่หลังจากนั้น ผมตัดสินใจเลิกทำงานที่ฟาร์ม หันมาเป็นเกษตรกรชาวนา อ ย่ า ง เต็มตัว

โดยเราจะคัดเลือกสายพั น ธุ์ ข้าว ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด เช่น ทับทิมชุมแพ ข้าวกข.79 และข้าวสายพั น ธุ์ Jasswellไม่ได้ปลูกเพื่อเก็บผลผลิตข้าวเหมือนนาข้าวทั่วๆไป

แต่เป็นการปลูกเพื่อเป็นไม้ประดับ เพราะแปลงนาข้าวสีชมพูมีความสวยงาม จนหลายคนอ ย า ก จะมาชมสักครั้ง

เป็นที่มาของแนวคิดที่เราต้องการจะพัฒนา และยกระดับให้แปลงนาข้าวสีชมพู ได้รับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก ที่ ผู้คนที่เดินทางมาพิษณุโลกต้องแวะมาชม

การที่ต้นข้าวสีชมพูเกิดขึ้นจากความผิดปกติของโครโมโซมยี น ต์ ด้อยต้นข้าว ทำให้การดูแลย า ก กว่า ข้าวสายพันธุ์ต้นสีเขียวทั่วๆไป เพราะเขาจะมีความอ่อนแอ เกิดโsคได้ง่าย เราจะต้องดูแล อ ย่ า ง ใกล้ชิด ผลผลิตที่ได้ก็จะน้อยมาก

ล่าสุด เก็บผลผลิตเมล็ดข้าวได้เพียง 300 กิโลกรัมต่อไร่ ในขณะที่นาข้าวปกติเก็บผลผลิตได้ไร่ละ 800 กิโลกรัม ถึง 1,000 กิโลกรัม

ทั้งนี้ หลังจากหลายคนได้เห็นแปลงนาข้าวสีชมพู ของ “คุณธนกฤต” ผ่านสื่อต่างๆ ทำให้มีคนแวะเวียนเข้ามา อ ย่ า ง ต่อเนื่อง บ้างก็ติดต่อเข้ามาเพื่อขอเข้ามาชม บ้างก็ต้องการเข้ามาขอความรู้ หรือไม่ก็ต้องการเ ม ล็ ด พั น ธุ์ เพื่อนำไปปลูก

เนื่องจากเป็นลักษณะต้นพืชที่อยู่ในกระแสของกลุ่มไม้ด่างทำให้sาคาเมล็ดพั น ธุ์ ข้าวสีชมพู sาคาค่อนข้างสูงกว่า เมล็ดพั น ธุ์ ทั่วไป

โดยsาคาจำหน่ายจะvายเป็นชุด เริ่มที่ชุดละ 299 บ าท น้ำหนัก 9 กรัม ไปจนถึง 1,000 กรัม ราคาอยู่ที่ 9,999 บ า ท โดยข้าว 100 เม ล็ ด มีน้ำหนัก 4 กรัม

ขอบคุณที่มาภาพ-ข้อมูล https://mgronline.com/smes/detail/9650000008565

Facebook Comments