ปลูก โ ห ร ะ พ า ในน้ำ แค่ไม่กี่วันราก ง อ ก ไวมาก

โหระพา เป็นผักที่ปลุกง่ายมาก แต่บางครั้งเวลานำก้านไปปักลงดิน รากก็อาจไม่งอกได้ วันนี้เราก็เอาวิธีการ ข ย า ย พั น ธุ์ ต้นผักโหระพาแบบใช้น้ำมาฝาก ทุกคนทำต ามได้เลย ผักโตเร็วมาก ๆ

ซึ่งเป็นเทคนิคดี ๆ จ า กทางช่ อ ง ด า ว บ้ า น นา V i l l a g e r ใครที่ ซื้ อ โหระพามาแล้วมีกิ่งก้านเหลือก็ทำตามกันได้เลย

สิ่งที่จะต้อง เ ต รี ย ม

1 กิ่งยอดโหระพาที่สมบูรณ์

2 เครื่อ งดื่ ม ชูกำ ลั ง

3 น้ำเปล่า

4 ภาชนะ

ขั้นตอนการปลูก

เราก็เลือกโหระพามากิ่งที่จะชำนั้นให้ ย า ว สัก 1 คืบ โดย พ ย า ย า ม เลือกกิ่งที่สมบูรณ์ไม่เฉา แล้วก็เอากิ่งยอดนั้นมาริดใบออกให้หมด แล้วก็ ตั ด โคนยอดโหระพาให้ชิดกับข้อสุดท้ายมากที่สุด

แล้วก็เอาปักชำลงไปใน แ ก้ ว หรือภาชนะชำที่เตรียมไว้เลย โดยแนะนำให้ใช้เป็น ภ า ช น ะ ทรงสูง จากนั้นใส่น้ำเปล่าตามลงไป ให้มีระดับน้ำเกินข้อสุดท้ายของ ย อ ด โหระพาเล็กน้อย

ต่อด้วยการเทเครื่อง ดื่ ม ชู กำลังตามลงไป ½ ฝา โดยจะเลือกใช้เป็น ยี่ ห้ อ ไหนก็ได้ตามแต่จะสะดวกเลย แต่ อ ย่ า ใส่เยอะจนเกินไป และจะต้องเปลี่ยนน้ำทุกวัน

และในวันถัดไปนั้นใส่แค่น้ำเปล่าก็พอ ไม่ต้องเติมเครื่อง ดื่ ม ชู กำลังแล้ว แล้วก็วาง ภ า ช น ะ ที่ชำกิ่งนั้นในที่มี แ ส ง แดดรำไรส่องถึง จะช่วยให้มีใบ ง อ ก ออกมาได้เร็ว

สำหรับการชำ โ ห ร ะ พาแบบนี้ก็เป็นวิธีการ ข ย า ย พั น ธุ์ ที่ง่ายมาก ๆ แล้ว ไม่ต้องใช้ดิน ไม่ต้องมีพื้นที่ ป ลู ก เยอะก็ยังสามารถปลูกได้ แล้ว อ ย่ า ลื ม นำไปลองทำกันดูนะ

ขอบคุณที่มา 1 ไ ร่ ไ ม่จ น

Facebook Comments