สู ต ร บังคับมะม่วง

มะม่วง ผลไม้ที่หากินได้ง่ายมากๆ ในบ้านเรา มีหลายสายพั น ธุ์ หลายรสชาติทั้งเปรี้ยว หวาน มัน ทานได้ทั้งแบบสุกและดิ บ เป็นผลไม้สุดโปรดของใครหลายคน

วันนี้จะมาบอกวิธีการบังคับมะม่วงให้ออกตามจุดต่างๆ ของลำต้นตามที่เราต้องการ ดูวิธีการทำกันเลย

1. เมื่อใบอ่อนที่ แ ต ก ออกมาใหม่เริ่มแผ่ก าง ให้เด็ดทิ้ง (เด็ดด้วยมือ) ทั้งหมด

2. เด็ดใบอ่อนทิ้งแล้ว เริ่มบำรุงทางใบด้วย สู ต ร สะสมตา ด อ ก 1-2 รอบ ห่างกันรอบละ 5-7 วัน ช่วงนี้งดการให้น้ำทางรากเด็ดขาด

3.สะสมต า ด อ ก ครบกำหนดแล้ว ให้เปิดตา ด อ ก ด้วย ฮ อ ร์ โมนไข่ + 13-0-46 + ไธโอยูเรีย (ฮ อ ร์ โมนไข่สูตรสเปน) 2-3 รอบ ห่างกันรอบละ 5-7 วัน

ผลลัพธ์ เมื่อไม่มี “ตุ่มตา” ที่ซอกใบปลาย ย อ ด เนื่องจากถูกเด็ดใบทิ้งแล้ว และพัฒนาขึ้นมาใหม่ไม่ทัน ต้นจะ พั ฒ น า ต าที่อยู่ใต้เปลือกบริเวณโคนกิ่ง (กิ่งแก่)

หรือใต้เปลือกบริเวณลำต้นขึ้นมาแล้วกลายเป็น ตุ่ ม ตาที่มีดอกออกมาได้แทน

หลัก ก า ร และ เ ห ตุ ผล

1.มะม่วงเป็นไม้ ผ ล ประเภทออก ด อ ก ติดผลที่โคนใบปลายกิ่ง ผลจากการบำรุงด้วย สู ต ร สะสมอาหารเพื่อการออกดอก (สะสมแป้งและน้ำตาล) เมื่อเปิดตา ด อ ก มะม่วงต้นนั้นจะออกเป็นใบอ่อนแทนออกเป็น ด อ ก

2.ผลจากการให้อาหารที่เคยให้ไว้เมื่อครั้งบำรุงด้วย สู ต ร สะสมต าดอกนั้น แม้มะม่วงต้นนั้นจะแตกใบอ่อนออกมา แต่ ส า ร อาหารกลุ่มนั้นบางส่วนยังคงเหลืออยู่ภายในต้น ซึ่ง ส า ร อาหารกลุ่มนี้ยังพร้อมที่จะส่งเสริมให้ ม ะ ม่ ว ง ออก ด อ ก ชุดใหม่ได้

ประสบการณ์ ตรง

ส ว น มะม่วงที่ประสบความสำเร็จจากการปฏิบัติบำรุงตามแนวนี้ ได้แก่ สวนมะม่วงน้ำดอกไม้ที่เขา หิ น ซ้อน จ.ฉะเชิงเทรา

สวนมะม่วงน้ำดอกไม้-เขียวเสวย-ฟ้ าลั่น ที่ อ.ไชโย จ.อ่างทอง ส่วนมะม่วง ข า ว นิยม ที่บางบอน กทม. และ สวนมะม่วง ข าว นิยม ที่ อ.บางแพ จ.ราชบุรี

ออก ด อ ก ติดผลที่โคนกิ่ง ทั้งกิ่งอ่อน กิ่งแก่ กิ่งกลางอ่อนกลางแก่ และกลางลำต้นได้ด อกที่ออกมานี้เมื่อบำรุงตามขั้นตอนปกติ ก็สามารถ พั ฒ น า เป็นผลระดับเกรด เอ ได้เช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก ลุ ง คิ ม ภาพประกอบ ข้ อ มู ล จากอินเตอร์เน็ต

ขอบคุณที่มา k a i j e aw.com

Facebook Comments