ตำนาน และความ เ ชื่ อ ผิดๆ เกี่ยวกับสิ่ง ศั ก ดิ์ สิทธิ์ในวัด

ชาว พุ ท ธ หลายท่านมีความเชื่อความศรัทธาต่อสิ่ง ศั ก ดิ์ สิทธิ์ในวัด และเรื่องเหนือธรรมชาติ โดยเข้าใจว่าเรื่องเหล่านั้นเป็นความ อั ศ จ ร ร ย์ ของศาสนา วันนี้เรามาดูความจริงกัน

1 เทวดา รั ก ษ า ธรณีประตู

ตั้งแต่เด็ก เรามักถูกพ่อแม่หรือคน เ ฒ่ า คนแก่ปลูกฝังมาว่า ห้ามเหยียบธรณีประตู แต่ให้ก้าวข้ามไป เนื่องจากธรณีประตูเป็นจุดที่มีนายทวารบาลหรือเทพยดาคอยดูแล รั ก ษ า ดังนั้นต้องให้ความเคารพด้วยการไม่เหยียบ ย่ ำ

อันที่จริงเรื่องนี้มีเหตุผลที่คิดได้หลายประการ

ประการแรก ธรณีประตูมีหน้าที่ช่วยค้ำยันวงกบไม่ให้ยุบตัว ดังนั้นหากมีคนเหยียบธรณีประตูบ่อยๆ อาจจะทำให้ประตูโยกคลอน หรือทำให้พื้นไม้โค้งงอจนเป็นแอ่ง เป็นเหตุให้ สั ต ว์ เลื้อยคลานเข้ามาอาศัยได้

ประการที่สอง เป็นกุศโลบายให้ รั ก ษ า สติ ไม่เดินสะดุดจนทำให้ได้รับบาด เ จ็ บ

ประการที่สาม ธรณีประตูบางแห่งมีการลงรักปิดทอง หรือทาชาดไว้ให้สวยงาม การเหยียบธรณีประตูจะทำให้รักทองหรือ ช า ด ที่ทาไว้ชำรุดเสียหายได้

2 ลูบ ฆ้ อ ง ก้องกังวาน

วัดแทบทุกแห่งมีฆ้องขนาด ยั ก ษ์ ห้อยเอาไว้ หลายคนเชื่อว่า หากใครนำมือไปลูบฆ้องแล้วเกิดเสียงดังหึ่งดังกังวานแปลว่าเป็นผู้มี บุ ญ มาก

ความจริงแล้ว การลูบฆ้องให้เกิดเสียง ไม่เกี่ยวอะไรกับบุญมากหรือน้อย การลูบ ฆ้ อ ง เป็นเพียงการนำวัตถุชนิดหนึ่งมาเสียดสีกับ วั ต ถุ อีกชนิดหนึ่งจนเกิดเสียง เพราะมีปุ่มที่เว้าโค้ง ทำให้อากาศเข้าไปได้ เมื่อลูบด้วยน้ำหนักมือที่พอดีจะทำให้เกิดเสียง ก้ อ ง กังวาล

3 ผู้หญิงมีประจำเดือนห้ามเข้า โ บ ส ถ์

ตั้งแต่ ส มั ย โบราณจนถึงปัจจุบัน ความเชื่อที่ว่าช่วงที่ผู้หญิงมีประจําเดือน ไม่ควรเข้าไปในโบสถ์ยังคงมีอยู่

ความจริงแล้ว การที่ผู้หญิงมีประจำเดือนเข้าไปในโบสถ์นั้น หาใช่เรื่อง อั ป มงคล หรือเป็นการนำพา เ ส นี ย ด จัญ ไ ร เข้าไปแปดเปื้อนวัด อ ย่ า ง ที่หลายคนเข้าใจ

ความจริงแล้วหญิงโบราณยังไม่มีผ้าอ น า มัยใส่เหมือนปัจจุบัน คนเฒ่าคนแก่จึงเกรงว่าผู้หญิงเหล่านั้นอาจจะไปทําให้สถานที่เปรอะเปื้อนได้

จึงคิดกุศโลบายนี้ขึ้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้หญิงเกิดความ อั บ อายหรือเป็นที่ดูแคลนของคนในสังคม

4.พระเจ้าทันใจ ขออะไรได้ทันใจนึก

หลายท่านอาจเคยไป ก ร า บ ไหว้พระเจ้าทันใจ พร้อมขอพร บนบานศาลกล่าว เพราะเชื่อกันว่า “ทันใจ” แปลว่า หากขอพรอะไรก็จะได้สำเร็จทันทีทันใจ

ความจริงคำว่า “ทันใจ” มาจากคติการสร้างพระ พุ ท ธ รูปแบบล้านนาคือสร้างให้สำเร็จภายใน 1 วัน นับตั้งแต่ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น (0.00น.) จนถึงก่อนพระอาทิตย์ตกดิน (18.00น.)

โดยตลอดระยะเวลาการสร้าง พระสงฆ์จะต้องเจริญพระพุทธมนต์ ควบคู่ไปตลอดเพื่อความเป็นสิริมงคล

การจะสร้างพระพุทธรูปให้สำเร็จ “ทันใจ” ได้นั้นจึงต้องอาศัยความเพียร พ ย า ย า ม และร่วมแรงร่วมใจจากชาวพุทธทุกคนรู้อย่ างนี้แล้ว ทุกครั้งเมื่อไปกราบไหว้พระเจ้าทันใจ อ ย่ า ลืมนึกถึง นั ย ย ะ ทางธรรมข้อดีกันด้วยนะคะ

5.ผ้าแดงตัด ก ร ร ม ที่รอยพระพุทธบาท เขาคิชฌกูฏ

มีความเชื่อสืบต่อกันมาว่า เมื่อนมัสการรอยพระพุทธแล้วไม่ได้เดินไปถึงเขตผ้าแดงที่กั้นไว้ ถือว่ามาไม่ถึงพระพุทธบาท เพราะจุดนี้คือจุดตัด ก ร ร ม ให้ซื้อผ้าแดงเขียนชื่อ นามสกุลตัวเอง อธิษฐานแล้วผูกไว้ จะทำให้หมดสิ้นเคราะห์ ก ร ร ม

ความจริงแล้วเขตผ้าแดง ท่านพระครูธรรม ส ร คุณ (ท่านพ่อเขียน ขนฺธสโร) เจ้าอาวาสวัด ก ะ ทิ ง จังหวัดจันทบุรี ผู้บุกเบิกพัฒนาพื้นที่และเส้นทาง

ขึ้นไปนมัสการรอบพระพุทธบาท เป็นผู้ให้ขึงไว้เพื่อกั้นไม่ให้ล้ำเข้าไปในเขต อั น ต ร า ย เพราะเคยมีคนเลยเขตเข้าไปแล้วหลง ดังนั้นผ้าแดง จึงหมายถึง เขต อั น ต ร า ย ไม่ได้มีความหมายเป็น อ ย่ า ง อื่น

ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักบริการวิชาการ มหาวิท ย า ลัยบูรพา , สถาบันวิจัยสังคม มหาวิท ย า ลัยเชียงใหม่, การสัมภาษณ์จากพระครูธรรม ส ร คุณ และอาจารย์สม เ จ ต น์ วิมลเกษม

Facebook Comments