คำสอนหลวงตามีคนสามแบบในตัวเรา

เป็นเรื่องเล่าที่สืบขานกันต่อมาเพื่อ ส อ น ใจตัวเอง เรื่องมีอยู่ว่า

มีวัดป่าแห่งหนึ่งที่มีพระภิกษุ ปฏิบัติธรรม จำศีล อยู่เพียงไม่กี่รูป

เช้าวันหนึ่งหลัง จ า ก หลวงตากลับมาจากการบิณฑบาตกลับมาถึงที่วัด ก็ไปพบเจอกับเด็กวัด ซึ่งกำลังนั่งร้องไห้อยู่เพียงคนเดียว

หลวงตาจึงเดินไปถามถึงเหตุผลว่า “ทำไมเจ้ามาร้องไห้อยู่ที่นี่คน เ ดี ย ว เกิดอะไรขึ้นหรือ”

เด็กวัด ก็ตอบหลวงตาว่า “เ งินบริจาคในศาลาหายไป ใครๆ ก็ว่าผมเป็นคนเอาไป เพราะผมเป็นคน เ ดี ย ว ที่เข้าไปทำความสะอาดในศาลาอยู่เป็นประจำ ผมเสียใจมากครับหลวงตา”

หลวงต าฟังเรื่อง ร า ว ที่เด็กวัดเล่าให้ฟัง จึงได้สั่งสอนลูกศิษย์ไปว่า

เจ้ารู้ไหมว่าในตัวเรามีคนอยู่ 3 คนนะ

คนแรก คือ คนที่เป็นตัวเราจริงๆ

คนที่สอง คือ คนที่เรา อ ย า ก จะเป็น

คนที่สาม คือ คนที่คนอื่นคิดว่าเราเป็น

เ ด็ ก วั ด จึงหยุดร้องไห้และตั้งใจฟังคำสั่งสอนของหลวงตา หลวงตาจึงให้คำสั่งสอนเด็กวัดต่อว่า

“คนแรกเป็นคน ช อ บ ตัดสินผู้อื่น ตัดสินคนอื่นด้วยประสบการณ์แย่ๆ ที่ตัวเองเคยเจอมา จึงคิดว่าคนอื่นจะเหมือนตัวเอง เป็นหัวจิตหัวใจคับแคบ มีคนแบบนี้อยู่เยอะนะในสังคมเรา”

ส่วนคนที่สองคนที่เรา อ ย า ก จะเป็น พูดง่ายๆก็คือ ความฝัน ความทะเยอ ท ะ ย า น แต่นี่ก็เป็นส่วนดี มันจะสามารถ ผ ลั ก ดั น ให้เราเดินต่อไปข้างหน้าตามทางที่เราวาดหวังไว้นะ

ส่วนคนที่สาม คือ คนที่คนอื่นคิดว่าเราเป็น ยัดเยียดสิ่งไม่ดี เ ล ว ร้ า ย ให้เราดูเลวร้า ยในสายตาผู้อื่น ซึ่งเราทำอะไรไม่ได้อยู่แล้ว

เราทำได้เพียง ป ล่ อ ย วางไป หรือบางทีเจอคนที่บูชาเคารพ เห็นเราเป็นคนดีมาก จนเรารู้สึกว่าอายตัวเองเสียเหลือเกิน ด้วยเรารู้ว่าเราไม่ได้ดีขนาดนั้น อ ย่ า ง ไ รหล่ะ”

แต่จงจำไว้นะว่า เวลาที่เราไปว่าคนอื่นไม่ดี อ ย่ า ง นั้น ไม่ดี อ ย่ า ง นี้ มันคือการเปิดเผยความมืดในใจของเราออกไป และเราจงเตือนตัวเองเอาไว้เสมอว่า อ ย่ า เป็นคนแบบนั้น อ ย่ า ได้ทำตัว อ ย่ า ง เขา

เด็กวัดได้ถามหลวงตากลับว่า แล้ว อ ย่ า ง นี้ควรจะทำยังไงดีครับ หลวงตา ถ้าเราไปพบเจอคนแบบนั้น

ก็ให้เรารู้ตัวรู้ตนว่า เราเป็นคน อ ย่ า ง ไร มีเราผู้เดียวที่รู้ความจริง ส่วนที่เขาว่ามาก็ อ ย่ า ไปใส่ใจ

เราบังคับให้ใครคิดหรือไม่คิออะไรได้ ห ร อ ก นะ เราต้องปล่อยผ่านไป ใจของเขานั่นแหละ ควรจะฟอกใจตัวเองให้ขาว ส่วนตัวเราไม่ได้ทำก้ใช้ชีวิตไปตามปกติ อ ย่ า ไปตามลมปากใคร อ ย่ า ไปทำตัวแบบที่เขาพูดก็พอ

เ ด็ ก วั ด ได้รับคำสั่งสอนจาก ห ล ว ง ต า ก็ยิ้มกว้างขึ้นมา แล้วตอบว่า เข้าใจแล้วครับหลวงตา แล้วผมจะปฏิบัติตามที่หลวงตาสั่งสอนมาครับ

เราคือเรา ไม่ใช่ใครในความคิดของคนอื่น การที่จะถูกตัดสินว่าเป็น อ ย่ า ง นั้น อ ย่ า ง นี้ มันเป็นเพียง ค ว า ม คิ ด ของคนอื่น มันไม่ใช่เรา เราก็แค่ปล่อยวาง และใช้ชีวิตของเราต่อไป อ ย่ า ให้ลมปากใครฉุด ค ว า ม เจริญก้าวหน้าของคุณเลย

ขอบคุณที่มา krust ory

Facebook Comments