อ ย่ า เอ็นดูเขาจนเอ็นเราขาด ความลำบากจะมาเยือน

การเป็นคนดี หรือเป็นคนที่มีน้ำใจถือเป็นสิ่งที่ดีสำหรับใครหลายๆ คน แต่บางทีก็มันก็ย้อนกลับมาทำลายเราในวันที่เราใจดีมากจนเกินไป เพราะมีบางกลุ่มคนที่ยิ่ง เห็นเราใจดีก็ยิ่งได้ใจ

วันนี้เราจึงมีข้อเสีย 8 ข้ อ ของคนใจดีมากเกินไป จนทำให้ตัวเองต้องลำบาก ไปดูกันว่าข้อเสียนั้นมีอะไรบ้าง และเราควรปรับปรุงแก้ไขตัวเอง อ ย่ า ง ไรบ้าง

บางทีการเป็นคนดีมันก็ดีอยู่หรอกนะ แต่บางครั้งเราก็ต้องดูสถานการณ์ด้วย เพราะถ้าเป็นคนดีมากจนเกินไป เราก็ อาจจะกลายเป็นคน โ ง่ไปได้ ถ้ามีคนคิดไม่ซื่ออะไรกับเรา เราก็ต้อง รู้ทันเล่ห์เหลี่ยมของคนเหล่านั้นให้ได้ ไม่ อ ย่ า ง นั้น เราอาจจะต้องมานั่งเสียใจทีหลัง

อ ย่ า คิดที่จะทำดีกับคนที่ไม่เคยที่จะหวังดีกับเราเลย เพราะมันเปล่าประโยชน์ และไม่ได้อะไรกลับคืนมา ถ้าเกมส์ไหนไม่ยุติธรรม บางทีเราก็ไม่จำเป็นที่จะต้อง ทำตามกติกา เพื่อความใสสะอาดหรอกนะ เพราะคนพวกนี้พอเห็นว่าเราดีกับพวกเขา

เขาก็มักจะคิดว่า จะเอาเปรียบเรายังไงดี หากเรายังยอมเขาแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ คนที่อาจจะต้องตกที่นั่งลำบาก และเสียเปรียบก็ต้องเป็นเราเอง เพราะฉะนั้นเป็นคนดีให้ถูกจังหวะ

แต่ก็ไม่ต้องเป็นคนดีตลอดเวลาหรอ กนะ บางทีเราก็ต้องยอมเป็นคน เ ล ว บ้าง เพื่อปกป้องตัวของเราเอง และคนที่เรารัก

1 ตกที่นั่งลำบาก

เพราะความใจดีของเธอ ทำให้ไม่ว่าใคร ก็เข้ามารุมล้อม ขอความช่วยเหลือจากเธอ ซึ่งเธอเองก็ยื่นมือ เข้าช่วยเหลือตลอดจนบางที ก็ลืมไปว่า การมอบความช่วยเหลือ อาจย้อนกลับมา ทำ ร้ า ย ตัวเอง และคนใกล้ชิดได้ทุกคน อาจจะต้องเข้าไป ตกที่นั่งลำบาก เหมือนกันกับเธอ และไม่มีทางหนีพ้นด้วย

2 ต้องเหนื่อยกับปัญหา ที่ไม่ใช่ของตัวเอง

ในบางครั้งความใจดี ก็ทำให้เธอต้องคอยมาเหนื่อย กับปัญหาที่ไม่ใช่ของตัวเอง ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียเผลอ ๆ ก็ไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำ มันไม่ใช่ แค่เหนื่อยกายนะ แต่มันทำให้เธอเหนื่อยใจด้วย เพราะต้องมานั่งคิด หัวระเบิด ลงมือกันจ้าละหวั่น ทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวอะไร กับตัวเองเลยแท้ ๆ

3 เก็บการกระทำคนอื่น มาคิด

เมื่อเธอใจดีเธอก็จะ ก ล า ย เป็นคนแคร์คนอื่นมากกว่าตัวเองไปโดยไม่รู้ตัวที นี้ไม่ว่าคนอื่นจะพูดอะไร คิดอะไรทำอะไร เธอก็มักจะเก็บเอามาคิด มาใส่ใจตลอดเวลา ซึ่งแก้ไม่ได้นะ ข้อนี้มันเป็นเหมือนสัญชาต ญ า ณ แห่งความใจดีของเธอไปแล้ว นั่นแหละ

4 กลัวคนอื่นไม่พอใจ

ความใจดีของเธอ จะส่งผลต่อเธอในอนาคต เพราะเธอช่วยเหลือคนอื่น จนติดเป็นนิสัยไปแล้ว กลายเป็นว่า ถ้าวันไหนไม่ช่วยหรือ ช่วยไม่ดีพอ ก็จะทำให้รู้สึกเหมือนคนอื่น

ต้องมองเธอไม่ดีแบบนั้น แบบนี้
ซึ่งมันเป็นความคิดที่แย่นะ เหนื่อยกับปัญหา ของใครไม่รู้ ยังต้องมาเหนื่อยกับการหวาดระแวง กลัวความรู้สึกคนอื่นเสียหายอีก

5 ใจ ร้ า ย เพราะปฏิเสธ

ตราบใดที่เราไม่ปฏิเสธใคร เราก็จะเป็นคนใจดี แต่เมื่อไหร่เผลอปฏิเสธไปครั้งนึงนะ ภาพลักษณ์ความใจดีที่เธอสั่งสมมา มันจะ ห า ย ไปเลย ภายใน 10 วินาที นี่ขนาดเธอไม่ได้ ตั้งใจจะปฏิเสธนะเนี่ย มีเหตุผลมากพอ ที่จะปฏิเสธยังโดนมองไม่ดีเลย ให้ ต า ย เถอะ

6 กลืนไม่เข้าคายไม่ออ ก

หล า ยครั้งหล า ยคราความใจดี ของเธอก็ทำให้เธออึดอัด น้ำท่วมปากก ลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะไม่สามารถบอกปัด หรือปฏิเสธใครได้เลย อารมณ์นี้ คือตัวเธอไม่ได้เกิดมาเพื่อตัวเองแล้วนะ
เหมือนเธอเกิดมาเพื่อเป็นของคนอื่นไป แล้วงั้นแหละ

7 หมดประโยชน์ก็หมดความรู้สึก

มีคนอยู่เยอะมาก ที่เข้ามาวนเวียนในชีวิตเธอ เพราะต้องการผลประโยชน์ จากเธอคนแบบนี้ เมื่อได้ประโยชน์จากเธอแล้ว เขาก็จะสะบัดก้น ห า ยเข้ากลีบเมฆ ไปโดยไม่มีแม้แต่คำลาอะไรทั้งนั้น แล้วจะโผล่มาอีก ก็ตอนที่มีปัญหาหรือต้องการอะไร จากเธอเหมือนเดิมนั่นแหละ

8 ห่วงคนอื่นลืมตัวเอง

บุคคลประเภทนี้จะเป็นคนใจดีที่พ่วงความสงสารมาด้วย เพราะเป็นพวกอดทนเห็นคนอื่นลำบากไม่ได้เลยทนไม่ได้ ยังไม่ทันเข้ามาขอความช่วยเหลือใดๆเธอก็วิ่งพุ่งเข้าไปหาพร้อมให้ความช่วยเหลือด้วยตัวเองตลอด

นี่ไม่ใช่เรื่องไม่ดีนะ แต่มันเป็นเรื่องที่อาจส่งผลให้เธอ ลืมตัวเอง ลืมครอบครัวลืมคนใกล้ชิดไปเลยก็ได้

ที่นี้ลองทบทวนตัวเองดู หากยังมีบางข้อที่เข้ากับตัวเอง แนะนำให้เปลี่ยนแปลงใหม่ เพราะมันจะทำให้เกิดผลกระทบต่อตัวเอง ทั้งทางกายและใจได้เลยนะ

ขอบคุณที่ม า ยื นยิ้ม มี ยิ้ม

Facebook Comments