ขับรถ เ กี ย ร์ ธรรมดา ห้ า ม ทำแบบนี้

พูดถึงรถยนต์เกียร์ธรรมดา เป็นที่รู้กันดีว่าจะขึ้นชื่อใ นเรื่องของความคงทนต่อการใช้งาน ทำให้หล า ยคนเลือ กที่จะใช้รถเกียร์ธรรมดามาใช้เป็นพาหะนะ

แต่หากเราใช้เกียร์ธรรมดา อ ย่ างผิ ดวิ ธี ซึ่งก็อาจส่งผลต่ออายุการใช้งานระบบเกียร์และคลัทช์ได้เช่นกัน

ซึ่งหากคุณเป็นคนที่ขับรถเกียร์ธรรมดา อ ย า ก ให้อ่านให้จบ เพราะบางทีคุณอาจจะเผลอใช้เกียร์รถผิดวิธีอยู่ อาจจะส่งผลให้ระบบเกียร์ ระบบเบรก ระบบครัช รวมถึงตัวเครื่องยนต์นั้น เ สี ย ห า ยได้

หาก ร้ า ย แรงกว่านั้นก็จะทำให้คุณควบคุมรถไม่ได้ แน่นอนว่าเสี่ยงมากที่จะทำให้เกิด อุ บั ติ เ ห ตุ ได้

วันนี้เราจึงมี 5 สิ่งที่คนขับรถเกียร์ธรรมดา ควรระวังมาให้ได้ อ่ า น กัน จะได้ระมัด ร ะ วั ง กัน มากขึ้น มีอะไรบ้างไปดูได้เลย

1 ขณะจอดรถติดบนทางชัน อ ย่ า เร่งเครื่อง

หากเราจอดติดไฟแดง แต่ดันเป็นทางชันนั้น ไม่ควรจะเร่งเครื่องในการป้องกันรถไหล หากทำแบบนั้นจะทำให้ ค รั ท ช์ ไหม้ ถ้าจะให้ดีก็เหยียบเบรกปกติเลย แล้วก็ใส่ เ กี ย ร์ ว่างแล้วใส่เบรกมือไว้ เท่านี้รถก็ไม่ไหลแล้ว

แล้วพอจะออกตัว ก็ให้ดึงเบรกมือ แล้วก็เร่งเครื่องยนต์ปกติเลย แล้วค่อย ๆ ปลดเบรกมือลง ควรจะฝึกขับ ฝึก จ อ ด ให้ชินเอาไว้ จะได้ขับขี่ อ ย่ า ง คล่อง

2 เวลาใช้รถความเร็วต่ำ อ ย่ า ใช้เกียร์สูง

เช่น ใช้เกียร์ 5 กับความเร็วแ ค่ 40 กม./ชม. มันก็ไม่เข้ากัน ว่าไหม ยิ่งเราเหยียบคันเร่งจนมิดแล้ว จะเป็นการฉุกกำลังของเครื่องยนต์ เร่งยังไงมันก็ไม่ขึ้น แถมเปลืองน้ำมัน อ ย่ า ง มากเลยด้วย

ฉะนั้นควร จะใช้เกียร์ที่เหมาะสมในความเร็วที่เหมาะสมดีกว่า

3 อ ย่ า วางเท้าบนครัทช์

หากเราไม่ได้จะเหยียบครัทช์ ก็ อ ย่ า เอาเท้าไปวางบนนั้น เพราะว่าน้ำหนักที่กดลงไปนั้ นจะทำให้ครัทช์เสี ย ห า ย และครัทช์หมดได้ง่ายๆ แถมยังเสี่ยงที่ครัทช์จะไหม้อีกด้วย

บางคนชอบเผลอไปวางเท้าพักไว้บทครัทช์บ่อยๆ หากคุณทำอยู่ค วรเปลี่ยนพฤติ ก ร ร ม โดยด่วนเลย

4 ขณะติดไฟแดง อ ย่ า เหยียบครัทช์ค้างไว้

เวลาจอ ดติดไฟแดงนั้น พ ย า ย า ม จอ ดแล้วใส่เกียร์ว่างจะดีกว่า เพราะถ้าเหยียบครัทช์มันจะ เ มื่ อ ย ข ามากๆ เลยนะ และอาจจะเผลอไปปล่อยครัทช์ได้

แม้มันจะดีตอนออกตัว คือ ทำให้เร็วขึ้ นแต่มันไม่ ป ล อ ด ภั ย แถมยังจะทำให้ลูกปืน ค รั ท ช์ นั้ นเสื่อมสภาพเร็วอีกด้วย พ ย า ย า มใส่เกียร์ว่างให้ชินทุกครั้งที่จอ ดติดไฟแดงดีกว่า

5 อ ย่ า วางมือไว้บนคันเกียร์

มีหล า ยคน มักจะใช้คันเกียร์เป็นที่พักมือกัน ซึ่งถือว่าอั น ต ร า ยมาก หากวางบ่อยๆ จะทำให้เกิดแรงกดไปยัง ก้ า ม ปูเกียร์จะทำให้เกิดการหลวม ทำให้เสื่อมสภาพเร็วอีกด้วย

และไม่แน่เราอาจจะเผลอไปโยกเกียร์โดยไม่ได้ตั้งใจอีกต่างหาก

ซึ่งทั้งหมดที่แนะนำห้ามทำนั้น ล้วนดีต่อรถของคุณและตัวคนขับด้วย หากรถมีสภาพดีการขับขี่ก็ปลอ ด ภั ย มากขึ้น ฉะนั้นเวลาใช้รถก็ อ ย่ า ลืมถนอมมันด้วย จะทำให้ใช้งานไปได้นานๆ

และไม่ต้องเสี ย เ งิ น ซ่ อ ม เกียร์ ซ่อมครัทช์บ่อยๆ อีกด้วยนะ และที่สำคัญ เมื่อเราถนอมรถ การเดินทางของเราก็จะปลอดภัยทุกเส้นทาง

ขอบคุณที่มา k r u s t o r y

Facebook Comments