ผู้ที่มีบุญมากมีลักษณะแบบนี้

หลวงตามหาบัว หรือ ห ล ว ง ต า บั ว หรือ พระธรรมวิสุทธิมงคล นามเดิม บัว โลหิ ตดี ฉาย า ญ าณสมฺปนฺโน เป็นที่รู้จักในฐานะพระนักปฏิบัติวิปัสสนากร รมฐานผู้มีปฏิปทาที่มั่นคง

และผู้เป็นเลิศในเรื่อง อภินิหาร แน่วแน่ เด็ดขาด และจริงจัง บรรดาศิษย านุศิษย์ของหลวงปู่มั่นต่างนับถือกันว่าท่านเป็นลูกศิษย์องค์หนึ่งที่มีปฏิปทาที่คล้ายคลึงกับหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

การกล่าวขวัญถึงท่านในหมู่ผู้ศรัทธามีหลายเรื่องค่อนไปในเชิง อ ภิ นิ ห า ร เช่น การล่วงรู้วาระจิตของบุคคลอื่น การที่เศษผม เศษเล็บ และชานหมากของท่านกลายเป็น พ ร ะ ธ า ตุ ไปตั้งแต่ครั้งท่านยังมีชีวิตอยู่เป็นต้น

ซึ่งท่านได้แสดงโอวาทธรรมเกี่ยวกับลักษณะของคนที่มีบุญ ให้เพื่อเป็นคำสอนที่สามารถเตือนสติเราได้เป็นอย่ างดี มีลักษณะอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

1. ไม่บ่น เมื่อมีบุญแล้ว ผลแห่งบุญนั้นก็จะแปรสภาพให้เป็นปัญญ า ทำให้ยอมรับต่อความเป็นจริงของชีวิต บ่นไปก็แค่นั้นเอง ที่ได้มา ที่มีอยู่ ที่เสียใจ ที่ไม่ได้ดั่งใจ ทุกสิ่งทุก อ ย่ า ง นั้น มันคือ “ผลแห่ง ก ร ร ม” อันเป็นสมบัติของเราเอง

2. “ไม่กลัว” เมื่อมีบุญแล้ว ผลแห่งบุญนั้น ก็จะแปรเปลี่ยนเป็น ความเชื่อมั่นในความดี มีความเข้มแข็ง จะคิดจะพูดจะทำอะไร ก็มีบุญรองรับ

3. ไม่ทำชั่ว เมื่อมีบุญแล้ว ผลแห่งบุญนั้นก็จะแปรสภาพให้เป็นตัวควบคุม บริหารจัดการทำให้เกิดความกลัว ความละอายต่อบ าป เห็นถึง ผลกระทบต่อครอบครัว ต่อโลกต่อสังคม อย่ างมากมายมหาศาล

4. “ไม่คิดมาก” เมื่อมีบุญแล้ว ผลแห่งบุญนั้น ก็จะแปรเปลี่ยนเป็น ความสะอาด ความสว่าง ความสงบ ไม่คิดถึงความทุ ก ข์ ไม่ร้อนรน

5. รอได้ คอยได้ เมื่อมีบุญแล้ว ผลแห่งบุญนั้นก็จะแปรสภาพให้เป็นความใจเย็น มีความยืดหยุ่น ไม่ใจร้อน ใจเร็ว เห็นถึงจังหวะ และโอกาสของชีวิต

6. อดได้ ทนได้ เมื่อมีบุญแล้ว ผลแห่งบุญนั้นก็จะแปรสภาพให้เป็นพลังงานเข้มแข็ง ทำให้มีความอดทน มีความคิดที่ไม่หวั่นไหว อดทน อ ย่ า ง มีความสุข

7. “สงบได้ เย็นได้” เมื่อมีบุญแล้ว ผลแห่งบุญนั้น ก็จะแปรเปลี่ยนเป็น บุญฤ ทธิ์ ไม่กังวล แม้จะตกในภาวะอันต รายเพียงใด ก็จะเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

8. ปล่อยได้ วางได้ เมื่อมีบุญแล้ว ผลแห่งบุญนั้นก็จะแปรสภาพให้เป็นคนที่รู้จักการละ การวางไม่เป็นคนที่แบกทุก อ ย่ า ง ที่ขวางหน้า ยึดทุก อ ย่ า ง ที่เกิดขึ้น

9. รู้ได้ ตื่นได้ และเบิกบานได้ เมื่อมีบุญแล้ว ผลแห่งบุญนั้นก็จะแปรสภาพให้เป็นความรู้ตื่น เบิกบาน เป็นผู้รู้ ต่อความ เป็นจริงของชีวิต ไม่ปล่อยชีวิตให้ตกไปในกระแสของความโลภ ความโกรธ ความหลง จิตใจมีความอิสระเต็มที่ ทุกวันทุกเวลาทุกนาที

รู้แบบนี้แล้ว หาก อ ย า ก เป็นผู้ที่มีบุญ ให้ลองสังเกตตัวเองดูว่ามีลักษณะเหล่านี้หรือไม่ หากไม่มี ลักษณะเหล่านี้สามารถเริ่มต้นฝึกฝนให้เกิดเป็นนิสัยได้

ขอบคุณที่มา kaijeaw

Facebook Comments