ก่อนจะซื้อกินดูให้ดี ๆ หลายคนเคยพลาดมาแล้ว

การทานอาหารนอกบ้านเป็น พ ฤ ติ ก ร ร ม ที่เราทุกคนทำกันอยู่เป็นประจำจนเคยชิน และหลายคนก็ไม่ได้สนใจว่าอาหารที่เราทานนั้นผ่านขั้นตอนการทำมาอย่างไรบ้าง สะอาดหรือมี ส า ร ปนเปื้อนอะไรอยู่บ้าง

โดยในวันนี้เรานำเรื่องราวของอาหารหลายๆ ประเภทที่วาง ข า ย กันตามท้องตลาดบ้านเรา ว่ามีวิธีการหรือขั้นตอนการทำที่เราไม่เคยรู้มาก่อนเลย

1 น้ำส้มคั้น น้ำส้มกรอกขวดที่ขายกันตามข้างทางหรือในร้านข้างถนนนั้น ส้มที่นำมาคั้นนั้นมักไม่ได้ล้างให้สะอาดดี ซึ่งบางรายยังมีเศษดินติดอยู่บนเปลือกส้มอยู่เลย นี่ไม่ต้องคิดถึง ย า ฆ่ า แมลง หรือ ส า ร เ ค มี ที่ใช้อีก

2 ไข่ต้ม ร้านข้าวหมูแดง ร้านก๋วยจั๊บ หรืออาหารที่มีไข่ต้มเป็นเครื่องเคียง จะนิยมใช้ด้าย หรือ เชือกเส้นเล็กๆในการผ่าไข่ต้ม ซึ่ง เ ชื อ ก ดังกล่าว ก็ไม่เคยได้รับการทำความสะอาด หรือเปลี่ยนใหม่เลยตั้งแต่ร้านเปิดกระทั่งร้านปิด หากสังเกตกันดีๆก็จะเห็นว่า เป็นแบบนี้กันหลายร้านเลยทีเดียว

3 ร้านข้าวขาหมู กว่า 90% มักนำผักคะน้าที่ยังไม่ได้ล้างทำความสะอาด มาลวกกับน้ำขาหมูให้พอสุก จากนั้นก็จะหั่นเนื้อ ห มู ใส่จาน หั่นผัก และตักน้ำขาหมู ราดข้าวมาเสริฟเลย

4 แม่ค้าร้านอาหาร ร้าน ข า ย กับข้าวที่เป็นแกงถุงนั้น แม่ค้ามักจะ ข า ย อาหารไปด้วย และตักอาหารพร้อมรัด ย า ง ที่ปากถุงไปด้วย มือที่สัมผัสกับเงินทั้งแบงค์ และ เหรียญ ก็ไม่มีเวลาที่จะทำความสะอาดตลอดเวลา ทำให้อาหารที่อยู่ในถุงนั้นไม่สะอาดเท่าที่ควร

5 ข้าวแกงถุง การทำข้าวแกงส่วนใหญ่แล้วจะทำตั้งแต่วันก่อนหน้า ดังนั้นเพียงข้ามวันกับข้าวที่ซื้อมาก็จะบูดไวอาจเพราะมี เ ชื้ อ โ ร ค ลงไปปะปน หรืออาจเพราะทำเอาไว้นานเกินไป

6 โรตี รถเข็น ข า ย โรตีอาบังที่เราเห็นกันมาแต่ไหนแต่ไร เชื่อได้ในเรื่องของความไม่สะอาดและถูกหลักอนามัย เพราะบังส่วนมาก จะใช้การเดินเท้าเพื่อ ข า ย ของตามถนนต่างๆ

ซึ่งเป็นไปได้มากว่า เมื่อบังใช้มือจับอะไรมาก็ตาม มือนั้นก็จะนำมาปั้นแป้งโ ร ตีที่เราทานกัน อ ย่ าง เอร็ดอร่อยด้วยเช่นกัน แน่นอน รวมทั้งการแวะ ยิ ง ก ร ะ ต่ า ย ข้างทางของบังอีกด้วย

7 ไส้กรอก อิ ส า น รถเข็นขายไส้กรอกอิสานที่เรานิยมทานกัน น้อยคนจะรู้ว่าหลังจากที่ ข า ย หมดแล้ว คน ข า ย ก็จะเข็นรถกลับบ้านและจอดเอาไว้หน้าบ้านทั้ง อ ย่ า ง นั้น

และในตอนกลางคืนก็จะมีพวก ห นูและแ ม ล งส า บออกมาหาอาหารจากรถเข็นนี่เอง ทั้งตะแกรง ย่ า ง ที่ไม่ได้ทำความสะอาดทุกครั้ง เพียงคิดถึง เ ชื้ อ โ ร ค ที่อาจติดมากับรถเข็นนั้นทำเอาไม่ อ ย า ก ทานไส้กรอกอิสานอีกเลยจริงๆ

8 ของทอด ร้านที่ ข า ย อาหารทอดที่มักใช้น้ำมันปริมาณมากๆ จะไม่ค่อยเปลี่ยนน้ำมันใหม่เพราะเป็นการประหยัดต้นทุน แค่ อั น ต ร า ย จ ากน้ำมันทอดซ้ำยังไม่พอ

ในตอนกลางคืนอาจมีสิ่งแปลกปลอมตกลงไปในน้ำมันหรือในกระทะได้ บางทีสิ่งแปลกปลอมที่ว่าอาจเป็นแมลงสาบก็ได้นะ

9 ย า คู ล ท์ เป็นนมเปรี้ยวที่มีประโยชน์กับร่างกายมาก แต่การทานเกิน 1 ขวดนั้นจะทำให้เกิดผลเสียกับร่างกายมากกว่าจะได้ประโยชน์

เพราะในนมเปรี้ยว 1 ขวด จะมีปริมาณน้ำตาลมากถึง 18% หรือ 3 ช้อนชาครึ่ง เลยทีเดียว ซึ่งให้พลังงานกับร่างกาย 71 Kcal อาจทำให้อ้วนและ อั น ต ร า ย สำหรับผู้ป่ ว ย เ บ า ห ว า น ด้วย

ทั้ง 9 อ ย่ า ง นี้เป็นเรื่องของอาหารของกินในบ้านเราที่หลายคนคุ้นเคย และเคยชินเสียจนไม่เคยคิดถึงที่มาว่า อาหารเหล่านี้ก่อนจะเข้าปากเรานั้นต้องสั ม ผั สกับมือหรือเ ชื้ อ โ ร ค มากเท่าไหร่ ดังนั้นหาก เ ลี่ ย งได้ก็ขอให้เลือกทานอาหารจากร้านที่ใส่ใจเรื่องความสะอาดจะดีกว่า

ขอบคุณที่มา krustory

Facebook Comments